Home บทความ Tip & Technique การดูแลและบำรุงรักษามีด
การดูแลและบำรุงรักษามีด
ในช่วงเทศกาลปีใหม่เช่นนี้ หลายบ้านคงจะกำลังเพลินกับการทำอาหารหรือ ขนมต่างๆ ไว้สำหรับฉลองความสุขที่กำลังจะมาถึง ทว่า หลังจากงานเลี้ยงเลิกรา รับรองได้เลยว่า คุณแม่บ้านจำนวนไม่น้อยจะต้องมานั่งปวดกบาลกับ การทำความสะอาด ภาชนะ และเครื่องมือทำอาหารกองโตอย่า

ในช่วงเทศกาลปีใหม่เช่นนี้ หลายบ้าน คงจะกำลังเพลิน กับการทำอาหาร หรือ ขนมต่างๆ ไว้สำหรับ ฉลองความสุข ที่กำลังจะมาถึง ทว่า หลังจากงานเลี้ยงเลิกรา รับรองได้เลยว่า คุณแม่บ้าน จำนวนไม่น้อย จะต้องมานั่งปวดกบาลกับ การทำความสะอาด ภาชนะ และเครื่องมือ ทำอาหารกองโต อย่างแน่นอน


หนึ่งในนั้นก็คือ เจ้ามีดเล่มบาง ที่ช่วย อำนวยความสะดวก ในการ พิชิตเนื้อก้อนโต นั่นเอง มาดูซิว่า เรามีวิธี จัดการกับมัน ได้อย่างไร เพื่อที่จะทำให้มัน อยู่คู่ครัว และโต๊ะอาหาร ของเราไปได้อีกนาน ๆ

-หลังจาก การใช้งานทุกครั้ง ไม่ว่าจะใช้หั่นเนื้อ ผัก หรือผลไม้ บางครั้งอาจจะมีคราบ อาหารเหล่านั้น ติดอยู่ที่ใบมีด ดังนั้น คุณจึงควรจะเช็ดคราบ เหล่านั้น ออกให้หมดเสียก่อน แล้วจึงนำไปล้างด้วยน้ำเปล่า ตามด้วยน้ำสบู่ หรือ น้ำยาล้างภาชนะ แบบอ่อน ๆ จำไว้ว่า อย่างล้างด้วย เครื่องล้างจาน เป็นเด็ดขาด ควรจะใช้มือล้าง เพราะการล้างมีด ด้วยเครื่องล้างจาน จะทำให้ ความคมของใบมีด ถูกทำลายได้ เนื่องจากบางที มันอาจจะไปกระทบกับ ภาชนะตัวอื่นนั่นเอง และในทางกลับกัน มันเองก็อาจจะไปสร้าง รอยขีดข่วนไว้ ตามภาชนะอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

 

-เมื่อล้างมีด เรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็น การเช็ดมีดให้แห้ง และตามด้วยการเช็ด ลายนิ้วมือกับความชื้น ออกให้หมด ด้วยผ้าฝ้ายนุ่ม ๆ หรือ ผ้าชามัวส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตรงบริเวณใบมีด เนื่องจากว่า เป็นจุดที่ เป็นเหล็ก ซึ่งมีคาร์บอนอยู่สูง ซึ่งการขัดในจุดนี้ ยังช่วยปกป้องมีด จากการเป็นสนิม และทำให้มีดยังคงมีสีเทาด้วย จากนั้นค่อยหยดน้ำมันจักร หรือซิลิโคน ลงบนใบมีด ซักสองสามหยด แล้วใช้ผ้าฝ้าย มาลูบไล้ให้ทั่วมีด จะช่วยให้ มีดคุณปลอดภัย จากสนิมได้อีกระดับ

-แม้ว่า ไม่ได้ใช้มีดบ่อยครั้ง ก็ควรจะหมั่น นำออกมา ตรวจตราดูบ้าง เพราะบางที มันอาจจะมีคราบฝุ่น หรือ จุดด่างดำบางอย่าง ขึ้นไปเกาะตาม ใบมีดของคุณก็ได้ และหากพบว่า ใบมีด เริ่มจะมีคราบ สีแดงเกาะ นั่นแสดงว่า มีดของคุณ เริ่มจะเป็นสนิมเข้าแล้ว คุณจำเป็นต้อง นำมันมา ทำความสะอาด โดยด่วน ใบมีดของมีดที่ทำจาก เหล็กที่ส่วนใหญ่ จะไม่กันสนิม แต่จะมีคุณสมบัติ ป้องกันคราบสนิม และสิ่งสกปรก ดังนั้น หลังจากการใช้งานทุกครั้ง สิ่งที่ต้องกระทำ อย่างขาดไม่ได้เลยก็คือ การทำความสะอาด และเช็ด มีดให้แห้ง หลังการใช้ทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีดที่มี คาร์บอนผสมอยู่สูง

อย่างไรก็ตาม สถานที่ ที่ใช้ในการเก็บรักษามีดนั้น ก็มีความสำคัญ มากเช่นเดียวกัน ซึ่งสถานที่ที่เหมาะสม นั้นควรจะเป็นห้อง ที่มีความชื้นต่ำ และเย็น หลีกเลี่ย งการเก็บมีด ไว้ในห้องที่ มีความชื้น และอุณภูมิสูง เท่านี้ คุณก็จะมีมีดคม ๆ แต่ว่าไร้สนิม ไว้ใช้ต่อไปอีก นานเลยละค่ะ


แหล่งข้อมูล :http://cutlerscove.com