Home บทความ Tip & Technique นกหวีดช่วยชีวิต
นกหวีดช่วยชีวิต
อัตราเสียชีวิตของประชากรทั่วโลกในแต่ละปียังอยู่ในเกณฑ์สูง สาเหตุของการเสียชีวิตมีตั้งแต่โรคภัยไข้เจ็บ อุบัติเหตุ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และอาชญากรรม เป็นต้น ซึ่งบ่อยครั้งมัจจุราชอาจไม่สามารถนำพาชีวิตเราไปได้เพียงแค่เรารู้วิธีเอาตัวรอดขั้นพื้นฐาน Untitled Document
     
   
 
 
 
 

"นกหวีด" อุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ ที่ส่งเสียงได้แสบสนั่นแก้วหูชิ้นนี้แหละ ที่ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตใครต่อใครมานับครั้งไม่ถ้วน ไม่เสียหายเลย หากคุณจะซื้อเจ้านกน้อยตัวนี้ ติดตัวไว้ตลอดเวลา เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเหตุร้ายต่าง ๆ จะเกิดขึ้นกับเราและหมู่คณะเมื่อใด

ประโยชน์ของนกหวีด

1. นกหวีดกับการเล่นน้ำ
สังเกตเสื้อชูชีพให้ดีแล้วคุณจะพบว่า ที่ตัวเสื้อจะมีนกหวีดติดอยู่เสมอ เพราะการลงเล่นน้ำแต่ละครั้ง อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้หลายอย่าง ทั้งเป็นตะคริว โดนสัตว์มีพิษกัดต่อย เป็นต้น ซึ่งเมื่อเจอเหตุการณ์เหล่านี้ แม้ว่าจะมีชูชีพ แต่ความสามารถในการช่วยเหลือตนเองก็จะลดลงอย่างมาก นกหวีดจึงมีไว้เพื่อเป่าขอความช่วยเหลือ ดังนั้นอย่าไปเป่านกหวีดสุ่มสี่สุ่มห้า ทั้งที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นนะจ๊ะ เพราะมันคงสร้างความวุ่นวาย ให้กับคนอื่นมากทีเดียว
2. นกหวีดกับการเดินป่า
รู้หรือไม่ว่านอกจากเข็มทิศและอุปกรณ์แค้มปิ้งอื่น ๆ แล้ว นกหวีดคือสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับนักเดินป่า หากคุณเกิดหลงกับหมู่คณะ และหาทางไปไม่ได้ ให้เป่านกหวีดเพื่อบอกตำแหน่งที่คุณกำลังอยู่ ณ ขณะนั้น แต่เราหวังว่าคุณจะไม่ต้องใช้มันนะ
3. นกหวีดกับแผ่นดินไหว
กฎการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับแผ่นดินไหวระบุถึง อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมให้พร้อม ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนกหวีดรวมอยู่ด้วย ใช้สำหรับส่งสัญญาณ ขอความช่วยเหลือ ในกรณีที่หลงอยู่ในตัวอาคารหรือซากปรักหักพัง
4. นกหวีดกับผู้ร้าย
ข้อนี้คุณผู้หญิงทั้งหลายไม่ควรมองข้าม ในสังคมปัจจุบัน มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อของปิศาจร้าย ในคราบมนุษย์ หากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นกับคุณ จงตั้งสติให้มั่น แล้วหาทางหนีทีไล่ เสียงนกหวีด นอกจากจะทำให้คนอื่นรู้ว่า คุณกำลังต้องการความช่วยเหลือ ยังอาจทำให้ผู้ร้ายใจทรามเหล่านั้น ตกใจกลัวและหนีเอาตัวรอดไป ที่สำคัญอย่าร้องว่า "ช่วยด้วย!" แต่ให้ร้องว่า "ไฟไหม้!" เพราะถ้าคนแถวนั้น เขาไม่อยากถูกย่างสดหรือถูกเผาบ้าน เขาต้องออกมายังจุดเกิดเหตุที่คุณส่งเสียงร้องอยู่อย่างแน่นอน ฟังดูออกจะเจ้าเล่ห์ไปสักนิด แต่เพื่อรักษาชีวิต บุคคลเหล่านั้นคงเข้าใจและพร้อมให้อภัย

นอกจากใช้ในการป้องกันตัวแล้ว นกหวีดยังเป็นเครื่องมือคู่กาย ของตำรวจจราจรด้วย ในเมืองไทย เรามีการสัญจรทางน้ำกันเป็นกิจวัตรประจำวัน นกหวีดถูกนำมาใช้เพื่อส่งสัญญาณ ระหว่างกับตันเรือและนายท้าย ซึ่งเสียงสัญญาณที่ส่งออกมาบางครั้งก็มีเสียงระรัว บางครั้งก็แหลมปรี๊ด ๆ เป็นระยะ ๆ แตกต่างกันไปในหลายรูปแบบ ทีนี้คุณคงเข้าใจแล้วว่า "จิ๋วแต่แจ๋ว" มีจริง


แหล่งข้อมูล :
http://www.businessthai.co.th
http://www.komchadluek.net