Home บทความ Fashion Update สัตว์มงคล
สัตว์มงคล
ตามหลักฮวงจุ้ย นอกจากจะพิจารณาจากภูมิประเทศแล้ว สัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองและความโชคดีก็มีบทบาทสำคัญมากในการเสริมฮวงจุ้ย

บ่อยครั้งที่เรามักจะพบเห็นภาพเขียน รูปปั้น เครื่องเขิน ไม้สลัก หรือหยก ที่เป็นรูปสัตว์วางประดับอยู่ตามอาคารสถานที่ต่างๆ หลายคนอาจคิดว่าเป็นเหตุผลในเรื่องของความสวยงามเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้วเครื่องประดับบ้านรูปสัตว์เหล่านี้เป็นสัตว์มงคล ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยเสริมฮวงจุ้ย ได้อย่างดีเยี่ยม

มังกรหรือหลุง (Lung)
มังกร ราชาแห่งสรรพสัตว์ที่มีเกล็ดทั้งมวลในจักรวาล เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ความดีงาม ความตั้งใจอุตสาหะพยายาม ความกล้าหาญและความอดทน มังกรคือจิตวิญญาณแห่งการเปลี่ยนแปลง และการฟื้นฟูให้ดีขึ้น นอกจากนี้มังกรยังเป็นผู้นำฝนแห่งชีวิตมาให้ จึงนับได้ว่ามังกรเป็นตัวแทนของพลังแห่งผลิตผลตามธรรมชาติ

สำหรับชาวจีน มังกรหมายถึงความโชคดีทั้งหลายจึงทำให้ร้านอาหาร และร้านค้าใช้รูปมังกรเป็นสัญลักษณ์ของตน นอกจากนี้ชาวจีนยังยกให้มังกรเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจอันยิ่งใหญ่ แห่งองค์จักรพรรดิอีกด้วย ภายในท้องพระโรงใหญ่และพระราชวังแห่งนครต้องห้าม (The Forbidden City) ในเมืองปักกิ่งจะมีการตกแต่งประดับประดาไปด้วยมังกรนับพันๆ ตัวเกี่ยวกระหวัดอยู่ตามผนังห้อง เพดาน ประตู และพระราชบัลลังก์ขององค์จักรพรรดิ ภาพมังกรเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนเกิดปีระกาซึ่งเชื่อกันว่า แปลงร่างมาเป็นนกโฟนิกซ์ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกันกับมังกร

นกโฟนิกซ์ หรือ เฟิงหวง (Feng Huang)
เป็นราชาแห่งสัตว์ปีกและเป็นนกที่งดงามที่สุดในจักรวาล เป็นสัญลักษณ์ของความอบอุ่นแห่งแสงตะวัน ฤดูร้อน และไฟ เชื่อกันว่านกโฟนิกซ์จะปรากฏกายเฉพาะช่วงที่เกิดความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรืองเท่านั้น ตามตำราฮวงจุ้ย นกโฟนิกซ์เป็นตัวแทนของทิศใต้ และเชื่อกันว่าบ้านที่หันหน้าไปทางทิศใต้จะได้รับโชคดีเพราะทิศใต้หมายถึงฤดูร้อน ความอบอุ่น ชีวิต และระยะเวลาเก็บเกี่ยว

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่านกโฟนิกซ์เป็นนกที่มีอำนาจ ในการช่วยเหลือคู่สมรสที่ไม่มีบุตร เชื่อกันว่าหากนำรูปนกโฟนิกซ์และมังกรมาประดับในงานแต่งงานแล้ว จะช่วยให้บุตรที่เกิดมาแข็งแรงมีสุขภาพดี เพราะแสดงถึงการรวมตัวของสัตว์มงคลที่ยิ่งใหญ่ทั้งสองชนิด

ม้ายูนิคอร์น หรือ ฉีหลิน (Chi Lin)
สัญลักษณ์ของความมีอายุยืน ความฉลาด ความสง่างาม ความร่าเริง และชื่อเสียง ชาวจีนเชื่อกันว่ายูนิคอร์นจะอยู่อย่างสันโดษ และจะปรากฏกายต่อเมื่อพระราชาผู้ทรงคุณธรรม ได้ขึ้นครองราชย์หรือมีนักปราชญ์ผู้ชาญฉลาดกำเนิดขึ้น การนำภาพหรือรูปปั้นของยูนิคอร์นมาตกแต่งบ้านจะทำให้คนในบ้าน มีความเมตตากรุณาและมีความเฉลียวฉลาดมากขึ้น
เต่า
ถือกันว่าเป็นสัตว์ที่นำมาบูชา เป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืน ความแข็งแกร่ง ความอดทน นักฮวงจุ้ยเชื่อว่าการเลี้ยงเต่าเป็นๆ จะทำให้ได้กุศลผลบุญ และด้วยเหตุที่เต่าเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว ผู้ที่ปราถนาจะมีอายุยืนและสุขภาพแข็งแรงจึงนิยมเลี้ยงเต่ากันมาก

T-Women

ค้างคาว
สัญลักษณ์ของความสุขและความมีอายุยืน ต้นกำเนิดของความเชื่อในเรื่องนี้ มาจากการออกเสียงคำว่า ค้างคาว ในภาษาจีน ซึ่งจะออกเสียงว่า ฟู คล้ายกับคำว่า ความสุข เมื่อนำมาประกอบกับเรื่องของความโชคดีแล้ว ค้างคาวมักถูกวาดเป็นสีแดงซึ่งเป็นสีแห่งความรื่นเริง
กวาง
เป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่พบในพิธีบูชายัญเพื่อความเป็นอมตะ กวางจึงเป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืน
กระต่ายป่า
จัดว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืนเหมือนกับกวาง หากเป็นรูปกระต่ายสีแดงถือว่า เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นมงคล
จักจั่น
จักจั่นเป็นแมลงที่ร้องเพลงในช่วงดูร้อน ชาวจีน จึงถือเป็นเครื่องแสดงถึงความเป็นอมตะและการฟื้นคืนชีพ
นกกระเรียน
เชื่อกันว่านกกระเรียนเป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืนยาว เป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับความนิยมมากในงานศิลปะของจีน
หมี
สัญลักษณ์ของความกล้าหาญและแข็งแรง คนจีนเชื่อว่าถ้าแขวนภาพหมีไว้ใกล้ประตูทางเข้าบ้าน จะช่วยขับไล่ขโมยไม่ให้เข้าบ้าน
เสือ
เป็นสัญลักษณ์ของความกล้าแบบทหาร ถือกันว่า เป็นภาพอันน่าเกรงขามสำหรับภูตผีปิศาจที่จะเข้าบ้าน โดยทั่วไปแล้วรูปเสือมักนำมาใช้ขับไล่ปิศาจเร่ร่อนที่ชั่วร้าย สัญลักษณ์ของเสือมักถูกนำมาใช้ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง เพราะเสือเป็นสัตว์ที่ดุร้ายและเป็นสัตว์กินเนื้อ เจ้าของบ้านที่จะนำสัญลักษณ์เสือ มาติดไว้ในบ้านจะต้องมั่นใจว่าคนในบ้าน ไม่ได้เกิดในปีที่เป็นอาหารของเสือ เช่น ปีกระต่าย ปีไก่ ปีหมู เป็นต้น
เสือดาว
เป็นตัวแทนของความกล้าหาญ คึกคะนองดุร้าย
ช้าง
แม้ว่าช้างจะไม่ค่อยได้ปรากฏในงานศิลปะของจีนมากนัก แต่ช้างก็ยังได้รับการยอมรับว่าเป็น สัญลักษณ์ของความแข็งแรง ความฉลาด และความมีไหวพริบ สำหรับคนจีน ช้างหมายถึงสัตว์ที่มีอำนาจและมีพละกำลัง จึงจัดว่าเป็นสัตว์ที่ช่วยคุ้มครองป้องกันภัย จากวิญญาณอันน่ากลัวได้เป็นอย่างดี
T-Women

ม้า
สัญลักษณ์ของความรวดเร็ว และความอุตสาหะพยายาม ชาวจีนมักเปรียบลูกที่ฉลาดเฉลียว ว่าเป็นม้าหนุ่ม
เป็ดหงษ์
แสดงถึงความซื่อสัตย์ในสามีภรรยาและความสุข เชื่อกันว่าหากนำสัญลักษณ์ของเป็ดหงษ์มาไว้ในบ้าน จะทำให้เกิดความสุขอันเป็นนิรันดร์และสร้างความสบายใจ ให้แก่คู่สมรสที่เพิ่งแต่งงาน
นกยูง
สัญลักษณ์แห่งความงดงามและความสง่างาม
ไก่ฟ้า
แสดงถึงความงดงามและโชคลาภ
สิงโต
หมายถึงพละกำลังและความห้าวหาญ เรามักพบเห็นรูปปั้นสิงโตหิน ตั้งอยู่ตามประตูทางเข้าวัด หรือตามบ้านเรือนหลังใหญ่ นั่นเป็นเพราะว่าสิงโตหินจัดเป็นผู้พิทักษ์บ้าน และสาธารณสถาน ได้อย่างดีเยี่ยมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อนำมาใช้ในการต่อต้านภูตผีปิศาจ และวิญญาณร้าย
ไก่
ชาวจีนเชื่อว่าไก่มีข้อดีหลายประการ หงอนบนหัวหมายถึงสติปัญญาทางด้านนังสือ เดือยที่เท้าแสดงถึงความกล้าหาญ สัญชาตญาณการปกป้องตัวเมีย บ่งบอกถึงความเมตตากรุณา การตื่นนอนในตอนเช้าตรู่ แสดงถึงความน่าไว้วางใจ คนจีนเชื่อว่าภาพไก่แดงที่แขวนไว้ในบ้าน หรือสำนักงานจะช่วยป้องกันไฟไหม้ ในขณะที่ภาพไก่ขาว จะเป็นที่กำบังกายจากภูตผีปิศาจ ในตอนกลางคืนได้เป็นอย่างดี

วัตถุมงคลเหล่านี้เป็นเพียงสิ่งช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองเท่านั้น ตามความเชื่อที่มีมาช้านาน แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะเป็นตัวชี้ชะตาชีวิตของเรา ไม่ใช่ใครอื่นที่ไหน หากเป็น "ตัวเราเอง" เพราะฉะนั้นก่อนที่จะหวังให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดช่วยเหลือ อย่าลืมพุทธศาสนสุภาษิตบทที่ว่า "ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน"

นอกจากสัตว์มงคลแล้ว ตามตำราฮวงจุ้ยยังมีไม้ดอก ไม้ผลมงคลอยู่หลายชนิด ส่วนจะมีอะไรบ้างและแต่ละอันมีที่มาที่ไปอย่างไร คราวหน้ามาพบกับคำตอบกันค่ะ

T-Women