Home บทความ Fashion Update ต้นไม้มงคล
ต้นไม้มงคล
ตามหลักฮวงจุ้ย นอกจากจะพิจารณาจากภูมิประเทศแล้ว สัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองและความโชคดีก็มีบทบาทสำคัญมากในการเสริมฮวงจุ้ย

หลังจากที่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องสัญลักษณ์สัตว์มงคล ตามความเชื่อของจีนกันไปในครั้งที่แล้ว มาในครั้งนี้ทีมงานได้ไปค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่องไม้มงคลตามคติความเชื่อของชาวจีนมานำเสนอ ให้ผู้อ่านทุกทานได้ร่วมเพลิดเพลินไปกับเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ เรามาเริ่มต้นกันที่ไม้มงคลที่เป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืน ซึ่งได้แก่ ไผ่ สน พลัม และแพร์หรือสาลี่ กันเลยดีกว่าครับ

ไผ่
เป็นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความมีอายุยืน ความยั่งยืน และความอดทน การที่ต้นไผ่จะเขียวชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา ทำให้คนจีน เชื่อว่าต้นไผ่เป็นต้นไม้ที่มีมนต์ขลัง หากแขวนไว้ในบ้าน จะช่วยปัดรังควานวิญญาณร้ายออกไป

สน
เหตุผลที่คนจีนยกให้สน เป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืน ก็เพราะว่าสนเป็นต้นไม้ที่คงความเขียวอยู่ตลอดเวลา ผู้คนนิยมปลูกสนคู่กับสนอีกพันธุ์หนึ่ง เพราะสนทั้งสองจะไม่แห้งเหี่ยว ร่วงโรย แม้จะมีกระแสลมกรรโชกแรงก็ตาม ดังนั้นสนจึงเป็นสัญลักษณ์ของ มิตรภาพที่ยั่งยืน ที่จะยังคงอยู่แม้ว่าจะต้องเผชิญกับ ความทุกข์ยากลำบากก็ตาม

พลัม
เมื่อประกอบเข้ากับ ดอกโบตั๋น ดอกบัว และดอกเบญจมาศ แล้ว จะเป็นสัญลักษณ์ของฤดูกาลทั้งสี่ ซึ่งพลัม จะหมายถึงฤดูหนาว การที่พลัมถูกจัดเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ของการมีอายุยืนยาว ก็เพราะว่าดอกพลัม จะบานอยู่ตามกิ่งก้าน ที่ดูเหี่ยวแห้งไร้ชีวิตชีวา

แพร์
เนื่องจากว่าต้นแพร์เป็นต้นไม้ที่มีอายุยืน จึงถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่ง ของความมีอายุยืนยาวเช่นกัน


สำหรับผู้ที่สนใจดอกไม้มากกว่า หัวข้อต่อไปนี้คงถูกใจเพราะว่าด้วยเรื่องของดอกไม้ที่นำความสุขมาให้

ดอกโบตั๋น
ในสายตาของชาวจีน ดอกไม้ชนิดนี้เปรียบเสมือนราชาแห่งดอกไม้ เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความรักใคร่ ผูกพัน และเป็นตัวแทนของความงดงามแบบผู้หญิง เชื่อกันว่าการที่ต้นโบตั๋นออกดอกบานสะพรั่ง และแซมด้วยใบเขียวดก เป็นการแสดงถึงลางแห่งความโชคดี

ดอกเบญจมาศ
นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วงแล้ว ดอกเบญจมาศยังเป็นสัญลักษณ์ของความสุข และความร่าเริงอีกด้วย โดยทั่วไปแล้วจะสัมพันธ์กับ การดำเนินชีวิตแบบเรียบง่ายสบาย ๆ ชาวจีนชอบนำดอกเบญจมาศสีเหลือง มาใช้ในงานฉลองที่สำคัญ เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดความสุข และความเบิกบานใจ

ดอกบัว
ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ของฤดูร้อน เป็นดอกไม้ที่พระพุทธองค์ ทรงประทับนั่งและเป็นดอกไม้สำหรับถวายพระ ดังนั้นดอกบัวจึงเป็นดอกไม้ที่แสดงถึง ความบริสุทธิ์และความสำเร็จ ชาวจีนเชื่อกันว่าหากนำดอกบัวมาไว้ในบ้าน จะเป็นสัญลักษณ์ของความสงบสุข การผ่อนคลาย และมีสติสัมปชัญญะเพิ่มมากขึ้น


นอกจากเรื่องของไม้ประดับแล้ว ชาวจีนยังมีความเชื่อเกี่ยวกับ "ผลไม้นำโชคด้วย” ได้แก่ ลูกท้อ ส้ม ทับทิม และลูกพลับ ผลไม้ทั้งสี่อย่างนี้ล้วนมีความหมายดีมาก ซึ่งแต่ละชนิดเป็นที่ชื่นชอบด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป

ลูกพลับ
เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีสีสันสดใส ดังนั้นจึงเป็นสัญลักษณ์ของความร่าเริงเบิกบาน

ส้ม
เป็นผลไม้ที่แสดงถึงความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง และความอุดมสมบูรณ์ ทั้งนี้เพราะสำเนียงที่ใช้เรียกส้ม ออกเสียงคล้ายกับทองคือ กุม (Kum) อีกทั้งผิวนอกของส้มจีน ยังเป็นสีเหลืองทอง และมีเนื้อในหวานฉ่ำอีกด้วย

ทับทิม
ทับทิมเป็นผลไม้ที่เมื่อผ่าผลออกมาแล้ว จะเต็มไปด้วยเมล็ดที่มีเนื้อหวานฉ่ำ จึงเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีของลูกหลาน เป็นสัญลักษณ์ของความหวัง ที่จะให้บุตรที่มีความกตัญญู ซื่อสัตย์ มีชื่อเสียงเกียรติยศ และประสบความสำเร็จในชีวิต

ลูกท้อ
ตามความเชื่อของจีน ลูกท้อเป็นผลไม้สวรรค์ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอมตะ ความร่ำรวยและความอุดมสมบูรณ์ มีตำนานโบราณของจีนเรื่องหนึ่งกล่าวว่า ต้นท้อเป็นต้นไม้ของเทพเจ้าที่ขึ้นอยู่ในสวนของ ราชินีแห่งตะวันตกหรือพระราชินีฉีหว่างหมู่ และออกลูกมาเป็นผลไม้อมตะทุกๆ สามพันปี และผลไม้ชนิดนี้เองที่ทำให้เซียนทั้งสิบแปดมีความเป็นอมตะ เชื่อกันว่าเทพเจ้าแห่งความเป็นอมตะ จุติมาจากผลของลูกท้อแห่งความเป็นอมตะนี้เอง ดังนั้นภาพวาดของเทพเจ้าแห่งความเป็นอมตะ (เซ่าเส็งคุง) ถือลูกท้อจึงเป็น ภาพที่นิยมนำมามอบให้แก่กัน เป็นของขวัญเพราะเป็นสัญลักษณ์ ของการมีชีวิตที่เป็นนิรันดร์

หากวันเสาร์อาทิตย์ มีเวลาไปเดินเล่นแถวตลาดต้นไม้ แล้วยังไม่มีไอเดียว่าจะซื้อต้นอะไรดี อาจจะลองมองหาไม้ดอกไม้ผลเหล่านี้ มาประดับบ้านดูบ้างก็ได้นะครับ เวลาแขกไปใครมา จะได้มีเรื่องราวที่มาที่ไปเม้าท์ให้เขาฟังคลายเหงาได้