Home บทความ Free Zone แผ่นดินทอง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตอน2
แผ่นดินทอง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตอน2
Article Index
แผ่นดินทอง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตอน2
หน้า #
หน้า #
All Pages
สมุทรปราการมิใฃ่เป็นจังหวัดอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว แหล่งท่องเที่ยวสมุทรปราการก็ไม่เป็นรองจังหวัดไหน มีสถานที่น่าสนใจมากมาย
แหล่งท่องเที่ยว น่าสนใจรอบๆ สนามบินสุวรรณภูมิ
หลวงพ่อโสธร
  • วัดโสธรวรารามวรวิหาร และหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่ ต.หน้าเมือง อ.เมือง ฉะเชิงเทรา
    เปิดให้เข้านมัสการทุกวัน วันธรรมดา 07.00-16.30 น. วันหยุด 07.00-17.00 น.
  • ล่องเรือแม่น้ำบางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ศึกษาประวัติศาสตร์แห่งลุ่มน้ำบางปะกง ชมทิวทัศน์ และสถานที่สำคัญสองฝั่ง ล่องตามแม่น้ำสายมังกร โดยจะผ่าน 16 สถานที่ที่สำคัญ คือ
    1.กองพันทหารช่างที่ 2 รักษาพระองค์ (ค่ายศรีโสธร)
    2.ตำหนักกรมขุนมรุพงษ์สิริพัฒน์
    3.กำแพงเมืองโบราณ
    4.สวนมรุพงษ์
    5.ศาลหลักเมืองฉะเชิงเทรา
    6.วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์(วัดเมือง)
    7.สะพานฉะเชิงเทรา
    8.ย่านทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
    9.คลองท่าไข่ (คลองนครเนื่องเขต)
    10.วัดแหลมใต้
    ล่องเรือ
    11.วัดเซนต์ปอล
    12.เรือนแพ และตลาดท้องน้ำ ในอดีต
    13.วัดเซนต์แอนโทนี
    14.ทางรถไฟยกระดับ
    15.ตลาดบ้านใหม่ ตลาดนี้จะเป็นชุมชน ที่ยังคงมีกลิ่นอาย ของวัฒนธรรมโบราณ เห็นการดำเนินชีวิต ริมแม่น้ำบางปะกง มีร้านกาแฟโบราณ ที่สมัยนี้หาดูค่อนข้างยาก และร้านอาหาร 3 แม่ครัว ที่เด็ดทั้งรสชาติและแม่ครัว
  • 16.วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) วัดแห่งโชคลาภ เป็นวัดจีนในพุทธศาสนา ฝ่ายมหายาน มีอายุมากกว่า 130 ปี เป็นวัดที่ขยายมาจากวัดเล่งเน่ยยี่ (เยาวราช) ตั้งอยู่ที่ถนนศุภกิจ ตำบลบ้านใหม่ ห่างจากศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา 1 กิโลเมตร สิ่งที่น่าสนใจใน วัดได้แก่
    รูปปั้นขนาดใหญ่ ของจตุโลกบาล และ เทวรูปจีนอ้วยโห้ ซึ่งแต่งกายชุดนักรบ สักการะเทพเจ้า แห่งโชคลาภ (ไฉ่เซ่ง***) นมัสการพระพุทธรูป 18 อรหันต์ ที่สร้างมาจากกระดาษ นำมาจากเมืองเซียงไฮ้ ประเทศจีน นอกจากนี้ มีวิหารศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น วิหารบูรพาจารย์ วิหารเจ้าแม่กวนอิม วิหารว่องอ้วนตี่ วิหารตี่ซังอ๋อง และสระนทีสวรรค์ เป็นต้น ตีระฆังศักดิ์สิทธิ์ที่มีเพียง 3 ใบในโลก นำมาจากประเทศจีน ชมร่างสังขาร ของอดีตเจ้าอาวาสถึง ๒ รูป ด้วยกัน ที่นั่งสมาธิมรณภาพ ถือว่า สำเร็จวิปัสสนาญาณ โดยที่ร่างกายไม่เน่าเปื่อย เรียกกันว่า "พระสำเร็จ" ทางวัดได้นำประดิษฐาน ให้ประชาชนได้มนัสการทุกวัน
    กล่าวกันว่า ผู้ที่มาอธิษฐาน ต่อองค์พระสำเร็จ มักจะสำเร็จ และสมหวัง ตามที่ตั้งใจเสมอ

    ลงเรือหลังพระอุโบสถหลังใหม่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร วันเสาร์ - อาทิตย์ - วันหยุดราชการ เรือออกเวลาตั้งแต่ 09.00-14.00 ชั่วโมงละลำ วันธรรมดา เรือออกเวลา 12.00 / 14.00 น. ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 60 บาท

    เรือจอดแวะให้เที่ยวชม ตั้งแต่ตลาดบ้านใหม่ เดินไปอีก 500-600 เมตร จะถึงวัดจีนประชาสโมสร จากจุดนี้จะจอดประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วล่องเรือกลับที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร

    ข้อมูลเพิ่มเติม : www.bpkcruise.com


    แหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจรอบๆ สนามบินสุวรรณภูมิ
  • อดีตที่สัมผัสได้ ชมตลาดสองจังหวัด …“ ตลาดคลองสวน 100 ปี ” ฉะเชิงเทรา – สมุทรปราการ ตั้งอยู่ริมคลองประเวศน์บุรีรมย์ ในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา และ ต.คลองสวน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ตลาดคลองสวนเป็นตลาดเก่าแก่ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 บรรยากาศเก่า ๆ ของร้านค้าเมื่อหลายสิบปีก่อน เป็นบรรยากาศหนึ่งที่หลาย ๆ คน อยากจะเห็น อยากจะสัมผัสอีกสักครั้ง ด้วยมนต์เสน่ห์ของรอยยิ้ม มิตรไมตรี การนำเสนอขายสินค้า ที่มีเอกลักษณ์ และเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ขาย

    เมื่ออดีตตลาดคลองสวน เป็นจุดแวะพัก และเป็นศูนย์รวมของชุมชน จะเห็นได้จากสิ่งปลูกสร้าง โรงเจ วัด และสุเหร่า ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยจีน, ชาวไทยพุทธ, ชาวไทยมุสลิม อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน แต่ก็จะมีจุดพบปะนัดพบ นั่นคือร้านกาแฟ ทุกคนแม้ต่างศาสนา ก็สามารถเข้ามา ที่จุดนัดพบแห่งนี้ได้ มาแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์การดำเนินชีวิต ร้านกาแฟ จึงเป็นเสมือนสิ่งเสพติด ที่ผู้คนในชุมชน ต้องมาพบกันเป็นประจำทุกเช้า อย่างขาดเสียมิได้ และถ้าไปแล้ว ไม่ควรพลาดโอเลี้ยงแปะหลี่

  • ตลาดคลองสวน 100 ปี

    วัดโพธิ์บางคล้า
  • วัดโพธิ์บางคล้า จะมีค้างคาวแม่ไก่ เกาะอยู่ตามต้นไม้ ค้างคาวแม่ไก่ เป็นค้างคาวที่มีปีกสีดำ หน้าตาเหมือนสุนัขป่า คือ มีจมูกและใบหูเล็ก ตาใหญ่ ขนสีน้ำตาลแกมแดง ในเวลากลางวัน จะเกาะห้อยหัวลงตามกิ่งไม้ อยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ ยามพลบค่ำก็ออกไปหากิน
  • วัดบางพลีใหญ่ ตั้งอยู่ริมคลองสำโรง ที่ตำบลบางพลีใหญ่ ห่างจากประตูน้ำสำโรง ไปประมาณ 13 กิโลเมตร เดิมชื่อวัดพลับพลาไชยชนะสงคราม
    สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ ในชัยชนะของพระองค์ ต่อมาได้อัญเชิญ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ สมัยสุโขทัย ปางมารวิชัยลืมเนตร หน้าตักกว้าง 3 ศอก 1 คืบ เนื้อเป็นทองสัมฤทธิ์ เป็นที่เลื่อมใส ของประชาชนโดยทั่วไป นามหลวงพ่อโต วัดนี้จึงมีชื่อว่า วัดหลวงพ่อโต ชาวบางพลีได้อัญเชิญ หลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือ ในพิธีโยนบัว หรือรับบัวทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11

  • แหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจรอบๆ สนามบินสุวรรณภูมิ
  • ฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการ ตั้งอยู่บน ถ.ท้ายบ้าน ต.ท้ายบ้าน จ.สมุทรปราการ หรือสามารถเข้าทาง ถ.สุขุมวิท (สายเก่า) เทศบาลบางปูซอย 46 เป็นฟาร์มจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในเป็นสถานเพาะเลี้ยงจระเข้ขนาดต่าง ๆ กว่า 40,000 ตัว มีการแสดงวิธีจับจระเข้ ด้วยมือเปล่าทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ทุก ๆ 1 ชั่วโมง พักเที่ยง วันหยุดเพิ่มรอบ 12.00 น. และ 17.00 น. เวลาการให้อาหารจระเข้ 16.30-17.30 น. ในส่วนการแสดงของช้างแสนรู้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่ได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวเป็นอันมาก มีการแสดงทุก 1 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30-16.30 น. ทุกวัน นอกจากการเลี้ยงจระเข้แล้ว ภายในฟาร์มยังมีสัตว์แสนรู้อื่น ๆ อีก เช่น เสือ และลิงชิมแปนซี สัตว์ประเภทอื่น ๆ เช่น ชะนี เต่า งูเหลือม งูหลาม นก อูฐ ฮิปโป และปลาจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ได้จัดแสดงกระดูก และหุ่นจำลองไดโนเสาร์ ขนาดเท่าตัวจริงกว่า 13 ชนิด พร้อมการฉายสไลด์มัลติวิชั่น เรื่องของมนุษย์ และสัตว์ดึกดำบรรพ์ด้ด้วย

    ฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์สมุทรปราการแห่งนี้ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น. ค่าบัตรผ่านประตู ผู้ใหญ่คนละ 50 บาท เด็ก 30 บาท ชาวต่างประเทศคนละ 300 บาท

  • เมืองโบราณ เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ เริ่มก่อสร้างเมื่อปลายปี 2506 ตั้งอยู่ในเขตตำบลบางปูใหม่ ตั้งอยู่ในเขต ต.บางปูใหม่ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 33 ถ.สุขุมวิท (สายเก่า) เป็นศูนย์รวมปูชนียสถานที่สำคัญ ๆ ของแต่ละจังหวัด เช่น เขาพระวิหาร ปราสาทหินพนมรุ้ง วัดมหาธาตุสุโขทัย พระพุทธบาทสระบุรี พระธาตุเมืองนคร พระธาตุไชยา ฯลฯ โดยสร้างให้มีขนาดเล็กลง บางแห่งเท่าแบบจริงการสร้าง ฝีมือประณีต นอกจากนั้น ยังเป็นแหล่ง รวบรวมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ที่นับวันจะสูญหายไปจากสังคมยุคใหม
  • พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ หรือพิพิธภัณฑ์ช้างสามเศียร จ.สมุทรปราการ ตั้งอยู่บนถ.สุขุมวิท (สายเก่า) ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท ก่อนเข้าตัวเมืองปากน้ำ เป็นงานปฏิมากรรมลอยตัว ความสูงเทียบเท่าตึก 17 ชั้น สูงจากฐานอาคารถึงหัวช้าง 42 เมตร ตัวช้างทำด้วยโลหะทองแดง เคาะด้วยมือทั้งหมด เป็นแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในโลก เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมศิลปวัตถุ และงานศิลปะอันงดงาม แห่งภูมิปัญญาตะวันออกไว้ให้ชม รวมถึงการจัดนิทรรศการ บอกเล่าความเป็นมา ของการสร้างพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ชีวิตและผลงานของคุณเล็ก และคุณพากเพียร วิริยะพันธุ์

    ค่าบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์ฯ พร้อมสักการะ ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 50 บาท เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 น.-18.00น. โดยมีไกด์นำชมพร้อมอธิบายรายละเอียด โทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2371-3135-6


  • แหล่งข้อมูล : www.bangkokbiznews.com
    www.ngthai.com
    www.bmta.co.th