Home บทความ Health & Beauty การป้องกันการเป็นหวัด
การป้องกันการเป็นหวัด
เมื่อความชุ่มฉ่ำของสายฝนผ่านไป ลมหนาวก็เข้ามาเยือนแทนที่ ชวนให้ใครหลายๆ คนอยากจะออก ไปสัมผัสความเย็นบนยอดดอยต่างๆ ทว่าบางครั้ง แม้เราจะเตรียมความพร้อมซะดิบดี แต่มันก็ อาจจะเกิด อุบัติเหตุขึ้นได้ โดยที่เราไม่ทันตั้งตัวก็ได้
coldprevention

เมื่อความชุ่มฉ่ำของสายฝนผ่านไป ลมหนาว ก็เข้ามาเยือนแทนที่ ชวนให้ใครหลาย ๆ คนอยากจะออก ไปสัมผัสความเย็นบนยอดดอย ต่าง ๆ ทว่าบางครั้ง แม้เราจะเตรียมความพร้อม ซะดิบดี แต่มันก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้โดยที่เรา ไม่ทันตั้งตัวก็ได้



อุบัติเหตุที่ว่า อาจจะไม่ใช่เรื่องคอขาด บาดตายอย่างรถชน หรือ ลางานไม่ได้ ทว่า มันอาจจะมาจาก อาการหวัดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราอาจจะมองข้ามว่าไม่หนักหนา ทว่ามันก็อาจจะสร้างความรำคาญใจให้เรา เที่ยวไม่สนุก ได้แต่นอนซมอยู่ในบ้านพักก็ได้ ฉะนั้น เพื่อไม่ให้หน้าหนาวนี้ผ่านไปอย่างน่าเบื่อ วันนี้เราจึง มีวิธีป้องกัน ปัญหาดังกล่าวมาบอกเล่าเก้าสิบแด่ทุกท่านค่ะ


- ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่อ่อน และน้ำอุ่น เพื่อป้องกันเชื้อโรค ที่จะติดอยู่ บริเวณมือ อย่าลืมล้าง ทำความสะอาดเล็บและใต้เล็บด้วย โดยใช้เวลา ในการล้างอย่างน้อย 10 วินาที
coldprevention
coldprevention
coldprevention
coldprevention
coldprevention
- อย่าใช้แก้วร่วมกับผู้อื่น แม้จะเป็นญาติพี่น้อง แฟน หรือ เพื่อนสนิทก็ตาม
- หากจะจามก็ให้ใช้กระดาษทิชชูปิดจมูก เพื่อที่น้ำมูกที่ออกมา จะได้อยู่ที่ กระดาษ และสะดวกต่อการนำไปทิ้ง อย่างไรก็ดี ไม่ควรจะลืมกระดาษทิชชู ดังกล่าวไว้ใต้โต๊ะ หรือ เก้าอี้ เพราะจะเป็นการสั่งสมของเชื้อโรค
- หลีกเลี่ยงการเอามือไปวางใกล้ ๆ บริเวณดวงตา จมูก หรือ ปาก แม้ว่า คุณจะล้างแล้วก็ตาม เพราะมือ เป็นอวัยวะที่เชื้อโรคมักจะแทรกอยู่ได้ง่าย
- แม้แต่ของเล่นของเจ้าตัวเล็ก ก็สามารถเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคได้ ดังนั้น คุณจึงควรทำความสะอาดของเล่นต่าง ๆ ด้วยน้ำสบู่อุ่น ๆ ก่อน เพื่อเป็น การฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสต่าง ๆ
- หากคุณเป็นหวัด ควรจะดื่มน้ำอย่างน้อยให้ได้วันละ 8 แก้ว เพราะน้ำ จะช่วยทำให้หายหวัดเร็วยิ่งขึ้น
- พยายามหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะมันจะไปรบกวน การทำงานของ จมูกและปอด ทางที่ดีควรจะทำ ให้บ้านของคุณเป็นที่ปลอดบุหรี่จะดีที่สุด
- อาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ อาหารที่คุณควรจะรับประทานมากที่สุด ควรจะเป็น กลุ่มที่ให้พลังงานและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะร่างกายของเราต้องการ พลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อร่างกายอ่อนแอ เนื่องจากล้มป่วย พลังงานทั้งหมดก็จะถูกนำไปใช้ในระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้นการรับประทาน อาหาร ที่มีพลังงานเป็นประจำจะช่วย เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกายไม่น้อย
- หากเป็นไปได้ ควรใช้มือปิดปากทุกครั้งที่จาม แต่ถ้าเป็นไปได้ พยายาม ใช้ทิชชูจะดีที่สุด เพราะสะดวก ในการทิ้ง
- เชื้อโรคอาจจะติดค้างอยู่บริเวณลูกบิดประตู ราวบันได สวิตซ์ไฟ โทรศัพท์ รีโมทคอนโทรล และเคาน์เตอร์ ดังนั้น คุณควรจะทำความสะอาด บริเวณดังกล่าวด้วยสารที่ใช้ฆ่าเชื้อโรค ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

Endrophine


Source :
www.ci.galion.oh.us
www.essortment.com