Home บทความ Tip & Technique ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ
ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ
เห็นด้วยหรือไม่ว่า เมื่อโลกเจริญมากขึ้นเท่าไหร่ หายนะก็ยิ่งเข้ามาใกล้ตัวมนุษย์เรามากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้น คือ ความเจริญด้านเทคโนโลยี ในโลกยนตรกรรม ทำให้เราสามารถไปไหนต่อไหนได้อย่างไม่มีขีดจำกัด บนโลกใบนี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ต่างๆ รวมถึงวันสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงนั้น แน่นอนว่า ทั่วท้องถนนย่อมเต็มไปด้วย รถราต่างๆ มากมาย ฉะนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสีย เราก็น่าจะรู้จักวิธีป้องกันเอาไว้บ้าง
อย่างที่ทราบกันดีว่า การนอนหลับ คือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ต่อสุขภาพ แต่ก็ดูเหมือนว่า หลายๆ คนก็ยังนอนหลับไม่เพียงพอ ดังนั้นหลายต่อหลายครั้ง พวกเขาจึงมักจะรู้สึกง่วงเหงาหาวนอน ในระหว่างที่ ทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาขับรถ ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ฉะนั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น วันนี้เราจึงมีคำแนะนำดีๆ มากฝากกันครับ
  1. พยายามหลีกเลี่ยง การขับรถในเวลากลางคืน เพราะมันเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการการพักผ่อนมากที่สุด แต่ถ้าจำเป็นที่จะต้องขับรถไปในระยะทางที่ไกลๆ ก็ควรที่จะพักผ่อนให้มากๆ โดยเฉพาะในคืนก่อนวันที่จะต้องออกเดินทาง
  2. อาการหนังตาหย่อน ตาพร่ามัว และหาวบ่อย ๆ คือสัญญาณเตือนให้รู้ว่า คุณกำลังรู้สึกง่วง ดังนั้นพยายามหาที่จอดรถเพื่อแวะพัก แล้วค่อยเดินทางต่อ วิธีนี้จะปลอดภัยกว่าการที่จะดื้อดึงขับต่อไป
  3. หากเป็นไปได้ ควรจะมีเพื่อนที่ขับรถเป็นเดินทางไปกับคุณด้วย เพื่อที่จะได้พลัดกันขับ หากคนใดคนหนึ่งรู้สึกง่วงระหว่างทาง หรือคอยกระตุ้นกันและกัน หากเห็นว่าคนที่ขับนั้น กำลังจะหลับใน
  4. หากจำเป็นที่จะต้องทำหน้าที่ในการขับรถ คนเดียว ควรจะชวนเพื่อนหรือผู้ที่ร่วมเดินทางไปด้วยคุย เพราะมันจะช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา และพวกเขา ก็ยังสามารถบอกได้อีกด้วยว่า คุณกำลังง่วงอยู่หรือไม่
  5. เสียงเพลง คือเพื่อนที่ดีอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ต้องขับรถคนเดียว ดังนั้น หากรู้สึกง่วง ก็อาจจะเปิดเพลงฟัง โดยเฉพาะเพลงที่มีจังหวะเร็ว และสนุก เพราะจะมันจะช่วยกระตุ้นความรู้สึก และทำให้ตื่นตัว ได้มากทีเดียว
6. พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ น้ำตาลหรือ คาเฟอีน เพราะมันไม่ใช่วิธีที่ดีนักที่จะช่วย คลายความง่วง สิ่งเหล่านี้เพียงแค่จะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวในตอนแรกเท่านั้น แต่เมื่อผ่านไปซักพัก คุณก็จะรู้สึกง่วงเหมือนเดิม แม้ว่าคุณพยายามจะลืมตามากแค่ไหนก็ตามมันก็จะไร้ประโยชน์เสียแล้ว

7. สุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง และเป็นตัวเพิ่ม ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก

8. จริงๆ แล้ว ขณะขับรถ คุณไม่ควรจะทำกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น ทว่าการขยับสักนิดหนึ่ง อย่างเช่นการหยิบขนมมาทาน (ต้องหยิบเร็ว ๆ ) หรือ น้ำมาดื่ม จะช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวขึ้นมาบ้าง

และสุดท้าย วิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกง่วงในขณะขับรถ ก็คือ พยายามอย่าขับรถหากรู้สึกว่า ร่างกายอ่อนเพลียและเหนื่อยล้า แต่ถ้าหากจำเป็นก็ควรจะทำตามคำแนะนำทั้งหมดที่ได้กล่าวมาแล้ว ขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ

By Savant