Home บทความ Tip & Technique 9 to 5 : เปลี่ยนชีวิตสาวออฟฟิศให้หายเซ็ง
9 to 5 : เปลี่ยนชีวิตสาวออฟฟิศให้หายเซ็ง
Article Index
9 to 5 : เปลี่ยนชีวิตสาวออฟฟิศให้หายเซ็ง
หน้า #
All Pages
นอกจากเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ และปัญหาเจ้านายจู้จี้ขี้บ่นแล้ว ความซ้ำซาก จำเจในกิจวัตรแบบ เดิม ๆ ของงานออฟฟิศ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่มักจะทำให้พนักงานเกิดความเบื่อหน่าย และจบลง ด้วยการออกจากงานในที่สุด

นอกจากเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ และปัญหาเจ้านายจู้จี้ขี้บ่นแล้ว ความซ้ำซาก จำเจในกิจวัตรแบบ เดิม ๆ ของงานออฟฟิศ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่มักจะทำให้พนักงานเกิดความเบื่อหน่าย และจบลง ด้วยการออกจากงานในที่สุด



ดังนั้น หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังเผชิญปัญหาดังกล่าว วันนี้เรามีวิธีสร้างบรรยากาศ แก็เซ็ง แบบง่ายๆ มาฝากกันค่ะ


1. เริ่มต้นแต่ละวันด้วยงานง่ายๆ (Work Smart not Harder) ที่สามารถทำเสร็จได้ในระยะเวลาสั้นๆ โดยไม่จำเป็นต้องคิดมาก เพื่อเป็นการกระตุ้นสมอง และกระตุ้นจิตใจให้มีพลัง ในการใช้เวลากับงาน ที่เหลือต่อไปี
2. หาเวลาให้ตัวเองอย่างน้อย 20 นาทีใน 1 วัน เพื่อทำในสิ่งที่คุณชอบและผ่อนคลาย เช่น ฟังเพลงโปรด เล่นอินเตอร์เน็ท เช็คข่าวบันเทิง ส่งอีเมลหาเพื่อน ที่สำคัญคือ หาเวลาออกกำลังกาย ง่ายๆ เช่น เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิพท์
3. ทำเรื่องง่ายๆ ด้วยตัวเอง เช่น เดินออกไปส่งเอกสาร ชงกาแฟ อย่ามัวแต่นั่งร้องเรียกแม่บ้าน หรือเลขาฯ (ในกรณีที่คุณมี) แล้วนั่งแช่ตัวเองอยู่กับโต๊ะ วิธีนี้จะทำให้คุณได้พบปะคนใหม่ๆ หลากหลายหน้าที่ อาจได้พูดคุย แลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนอื่นมากขึ้น ไม่แน่ว่าคุณอาจได้ไอเดียใหม่ๆ ไปใช้ในงานก็ได้
4. เริ่มต้นทักทายคนที่คุณไม่เคยคุยด้วยในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย แม่บ้าน คนส่งเอกสาร หรือกระทั่งเพื่อนร่วมงานแผนกอื่น โดยเริ่มจากบทสนทนาง่ายๆ เช่น 'วันนี้อากาศดีจังนะคะ' 'ทานข้าวหรือยัง' 'ผ้าพันคอสวยจังเลย ซื้อมาจากที่ไหนคะ' เป็นต้น
5. เสียงหัวเราะ นอกจากจะสร้างความสุขให้ตัวเองแล้ว เสียงหัวเราะยังสร้างความสุขให้คนอื่นได้ด้วย ถ้าคุณไม่ถนัดครีเอทมุกสักเท่าไหร่ แนะนำว่าเวลาเพื่อนเล่นมุกมาให้รับมุกเขาหน่อย แค่นี้ ก็สร้าง บรรยากาศสนุกสนานได้แล้ว ไม่ใช่ว่าใครล้อเล่นอะไรมาก็ทำหน้าจริงจังตอบ หรือหน้าบึ้งทั้งวัน ระวังแก่เร็วไม่รู้นะ
6. เติมสีสันให้โลกส่วนตัว อย่ามองข้ามอิทธิพลของสีที่มีผลทางจิตวิทยา ถ้ารอบตัวๆ คุณมีสีเขียว สีฟ้า ฯลฯ มาเติมแต่ง อาจเป็นบริเวณโต๊ะทำงานหรือผนังห้องจะช่วยสร้างความรู้สึกสงบเยือกเย็น หรือถ้าอยากมีไฟกระตือรือร้น แนะนำสีส้ม หรือสีเหลือง
7. สปาเท้า หลังจากประชุม หรือเมื่อรู้สึก 'ไม่ไหวแล้วกับสิ่งรุมเร้า' ให้ถอดรองเท้าออก แล้วใช้มือกดรอบๆ เท้า หรือเข้าห้องน้ำไปใช้น้ำเย็นราดเท้าของคุณ จากนั้นเช็ดจนแห้งแล้วค่อยนวด รับรองว่า คุณจะรู้สึก ผ่อนคลายหายเครียดเป็นปลิดทิ้ง
8. หาต้นไม้มาไว้ที่โต๊ะทำงาน หลักฮวงจุ้ยยังว่าไว้ นอกจากต้นไม้ จะช่วยให้คุณภาพอากาศภายใน อาคารดีขึ้น ยังเป็นสัญลักษณ์ของพลังงานที่ดี นำสิ่งดีๆ เข้ามาหาคุณด้วย
9. อย่าเก็บปัญหาไว้คนเดียว บางครั้งเมื่อเกิดปัญหาจากการทำงาน ถ้าปรึกษากับ คนระดับเดียวกัน อาจเข้าข่ายนินทา แนะนำว่าปรึกษาเจ้านายอย่างตรงประเด็นเป็นทางออกที่ดีที่สุด
10. ยื่นมือให้ความช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อคุณเห็นคนอื่นประสบปัญหา อย่ารีรอหรืออายที่จะทำความดี แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น เปิดประตูให้คนแปลกหน้า ช่วยเพื่อนร่วมงานถือของ เป็นต้น หรือเมื่อเห็น เพื่อนร่วมงานมีปัญหา ลองดูจังหวะดีๆ แล้วเข้าไปถามไถ่ให้กำลังใจเขาบ้างก็จะดี

By Savant