Home บทความ Health & Beauty 7 วิธีเพิ่มความฉลาด ลดอาการขี้ลืม
7 วิธีเพิ่มความฉลาด ลดอาการขี้ลืม
Article Index
7 วิธีเพิ่มความฉลาด ลดอาการขี้ลืม
หน้า #
All Pages
ใครบ้าง จะเกิดมาพร้อมกับความจำอันล้ำเลิศ และไม่เคยลืมอะไรเลยแม้แต่ครั้งเดียว คาดว่า คงจะไม่มี เพราะความจำของเราทุกคน มักจะถูกลดเลือนไปด้วยกาลเวลา และสาเหตุอื่นๆ อีกมากมาย
ใครบ้าง จะเกิดมาพร้อมกับความจำอันล้ำเลิศ และไม่เคยลืมอะไรเลยแม้แต่ครั้งเดียว คาดว่าคงจะไม่มี เพราะความจำของเราทุกคน มักจะถูกลดเลือนไปด้วยกาลเวลา วัย และสาเหตุอื่นๆ อีกมากมาย เช่น โรคภัยไข้เจ็บ สภาวะสมองขาดเลือด ความเครียด ความเร่งรีบ และหน้าที่การงาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากอาการหลงลืมของคุณนั้น เกิดขึ้นไม่ค่อยบ่อยนัก มันก็คงจะไม่มีผลกระทบอะไรมาก แต่ถ้าพบว่า จากคนที่เคยมีความจำดี กลับกลายเป็นคนที่สมองอ่อนล้า เฉื่อยชา ความจำถดถอย พฤติกรรม และอารมณ์แปรปรวน ไม่สม่ำเสมอ บ่อยครั้งขึ้น มันก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก และนั่นก็อาจจะนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

ดังนั้น วันนี้ เราจึงมีวิธีลดอาการหลงๆ ลืม ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำ ให้กับสมองมาฝากกัน ซึ่งจากผลการวิจัยบอกว่า ยิ่งทำได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อสมองของเราเอง

บริหารสมองอยู่เสมอ
ยิ่งเราใช้สมองมาก และบ่อยเท่าไหร่ เซลล์สมองจะยิ่งเจริญเติบโตมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งก็จะส่งผลให้ความสามารถในการจำดีขึ้นตามไปด้วย ส่วนวิธีบริหารสมองนั้น ก็สามารถทำได้หลายอย่าง เช่น การเล่นหมากฮอส ต่อจิ๊กซอว์ หรือ เล่นครอสเวิร์ด ในเวลาว่าง

กินยาเสริมความจำ
มีผลการวิจัยยืนยันว่า หลังจากการกินโสมในปริมาณ 400 มิลลิกรัมไปแล้ว 1 ชั่วโมง จะทำให้ความสามารถในการจำดีขึ้น และส่งผลต่อไปอีกถึง 6 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันว่า แปะก๊วย ก็เป็นอีกสิ่ง ที่ส่งผลดีต่อระบบความจำเหมือนกัน เพราะจะไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตในสมอง

ส่วนการศึกษาในอเมริกาพบว่า Vinpocetine ที่สกัดได้จากต้น Periwinkle (ไม้เลื้อยชนิดหนึ่ง ที่มีดอกสีฟ้า ใบเข้มเป็นมัน) นั้น จะช่วยเพิ่มความจำ และความจดจ่อ ในสิ่งที่กำลังทำอยู่ให้มากขึ้นได้