Home บทความ Fashion Update เมื่อโลกร้อนขึ้น
เมื่อโลกร้อนขึ้น
จากการศึกษาชี้ให้เห็นว่าแผ่นน้ำแข็งที่อลาสก้า ละลายเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ อันมีสาเหตุมาจากการที่โลกร้อนขึ้น พูดถึงอลาสก้าอาจดูไกลตัวไปสักนิด จะใกล้กว่าไหมหากเราจะพูดกันถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในยุคที่โลกร้อนขึ้น
ในขณะที่อุณหภูมิโลกร้อนขึ้นเรื่อย ๆ การเลือกซื้อเสื้อผ้าเพื่อความสบายในการสวมใส่เป็นสิ่งจำเป็น นอกจากจะเลือกเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีแล้ว เสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติป้องกันกลิ่นอับ และต่อต้านเชื้อแบคทีเรียจากเหงื่อก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบันนาโนเทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในหลาย ๆ วงการ และหนึ่งในผลิตภัณฑ์นาโน ที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในขณะนี้คือ นาโน ซิลเวอร์ ซึ่งเป็น อนุภาคเงิน ขนาดเล็กประมาณ 25 นาโนเมตร ที่ถูกนำมาใช้ด้านการแพทย์มากว่า 100 ปีแล้ว เนื่องจากมีคุณสมบัติ ในการต่อต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย เพราะเมื่ออนุภาคเงินเจอกับ เชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา มันจะเข้าไปยับยั้งการแตกตัว และการเจริญเติบโตของเชื้อดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อ กลิ่นเหม็นอับ และอาการคัน

ในแวดวงสิ่งทอ ได้มีการนำเอาอนุภาคเงินดังกล่าว มาผสมกับโพลีโพรพรีลีน เพื่อผลิตเป็นเส้นใย ที่มีคุณสมบัติ ต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ และสามารถนำไปใช้ผลิตสิ่งของต่าง ๆ ได้มากมายอาทิ พรม ชุดชั้นใน ชุดกีฬาและถุงเท้า เหตุผลที่เลือกโพลีโพรพีลีนเนื่องจาก มีราคาถูกและทนทาน กว่าเส้นใยสังเคราะห์ชนิดอื่น ๆ

ในปัจจุบันสนนราคาของเสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยนาโน ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง แต่มีแนวโน้มที่จะลดลง หากมีการผลิตและจำนวน ผู้สวมใส่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงดูจากการเพิ่มขึ้น ของความต้องการในตลาดโลก

เทคโนโลยีนาโนกับอุตสาหกรรมสิ่งทอ จะยังไม่หยุดยั้งแต่เพียงเท่านี้ การค้นคว้าวิจัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน ให้กับเสื้อผ้ายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง อย่างที่เห็นกันอยู่ในขณะนี้ เช่น เส้นใยที่ต่อต้านรังสียูวี เส้นใยกำจัดกลิ่น เส้นใยกลิ่นหอม และเส้นใยที่มีคุณสมบัติกันน้ำกันเปื้อน คงต้องติดตามดูกัน อย่างไม่ให้คลาดสายตา แล้วว่าจะมีเส้นใยใหม่ ๆ อะไรอีกบ้างที่จะถูกผลิตขึ้นมา เพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศที่กำลังแปรปรวนบนโลกใบนี้