Home บทความ Health & Beauty เล็ก มหัศจรรย์
เล็ก มหัศจรรย์
ส่วนใหญ่แล้ว หากเราพบเห็นสัญญาณ หรือ สัญลักษณ์ที่มีสีแดง สิ่งแรกที่เรามักจะนึกถึง คงจะหนีไม่พ้น อะไรที่เกี่ยวกับอันตราย หรือ ข้อห้ามต่าง ๆ แต่มันก็ใช่ว่าจะเป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะหลายครั้งที่สีแดง ถูกนำมาสื่อ แทนความหมายของ ความสดใส หรือ ความมีสุขภา
เล็ก มหัศจรรย์

ส่วนใหญ่แล้ว หากเราพบเห็นสัญญาณ หรือ สัญลักษณ์ที่มีสีแดง สิ่งแรกที่เรามักจะนึกถึง คงจะหนีไม่พ้น อะไรที่เกี่ยวกับอันตราย หรือ ข้อห้ามต่าง ๆ แต่มันก็ใช่ว่าจะเป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะหลายครั้งที่สีแดง ถูกนำมาสื่อ แทนความหมายของ ความสดใส หรือ ความมีสุขภาพดี

เชอร์รี่ ผลไม้สีแดงสด ที่แม้มีขนาดเล็กกะทัดรัด ทว่า รสชาติและสารอาหารที่แฝงอยู่กับมันนั้น กลับมีมากมหาศาล และชาวโลกรู้จักผลไม้ชนิดนี้มานับร้อย ๆ ปี โดย เชื่อกันว่า ต้นกำเนิดของมันนั้นอยู่ที่เอเชียนี่เอง นอกจากนี้ เชอร์รี่ยังเป็นผลไม้ที่ไขมันต่ำ และไม่ให้แคลอรี่สูงนัก อีกทั้งยังอุดมไปด้วย โซเดียม โพแทสเซียม ไฟเบอร์ วิตามินซีและวิตามินบี ปรกติแล้วเรามักจะเห็นเชอร์รี่ถูกนำมาตกแต่งบน เค้ก ไอศครีม คุ๊กกี้ สลัด ซีเรียล และกวนเป็นแยม จนหลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นผลไม้สำหรับเด็กๆไปแล้ว หากแต่ปัจจุบัน เหล่านักวิจัยจากหลายสถาบัน ก็ได้ออกมายืนยันว่า เชอร์รี่นั้น เป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ ซึ่ง ผู้ใหญ่ในวัยกลางคนเอง ไม่ควรจะมองข้าม

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการวิจัยของสถาบันเพื่อสุขภาพหลายแห่ง เช่น Michigan State University, University of Texas, University of Iowa, University of Pennsylvania School of Medicine, Researchers at Brunswick Laboratories (Wareham, Mass.) and the American Institute for Cancer Research in Washington, DC. พบว่า ในเชอร์รี่นั้น ซ่อนความมหัศจรรย์ที่จะก่อประโยชน์ให้กับร่างกายเราอย่างมหาศาล ดังนี้

ความสามารถในการป้องกันโรคหัวใจและ ยับยั้งภาวะเส้นเลือดอุดตัน

จากการวิจัยพบว่า ในลูกเชอร์รี่จะประกอบด้วย สาร antioxidants และ Melatonin (ฮอร์โมนตามธรรมชาติของร่างกายที่หลั่งมาจากส่วนกลางของสมอง มีอยู่มากในเชอร์รี่) ซึ่งรู้จักกันในนาม สารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถละลายได้ทั้งในน้ำและไขมัน สารประเภทนี้จะแทรกเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย โดยมีคุณสมบัติในการป้องกันและชะลอกระบวนการทำงานของอนุมูลอิสระให้ช้าลง อีกทั้งยังซ่อมแซมเซลล์ร่างกายที่ถูกทำลาย

นอกจากนี้ในเชอร์รี่ยังอุดมไปด้วยสารanthocyanins ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เชอร์รี่มีสีแดง สารดังกล่าวยังมีความสามารถในการ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุของ แบคทีเรียในเส้นโลหิตและ โรคหัวใจได้

ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

แอนติออกซิแดนต์ ช่วยป้องกันและซ่อมแซม เซลล์ร่างกายที่ถูกอนุมูลอิสระทำลาย โดยสารเหล่านี้จะอยู่ในอาหารที่อุดมไปด้วย วิตามินซี วิตามินอีหรือเบต้าแคโรทีน โดยจะเข้าไปจับตัวกับอิเล็กตรอนในโครงสร้างของเซลล์แทนที่อนุมูลอิสระ

เชื่อกันว่า เชอร์รี่นั้น เป็นแหล่งสำคัญของสารต้านมะเร็งที่ชื่อว่า เพอริลลิล แอลกอฮอล์(Perillyl Alcohol ) สารดังกล่าวจะช่วยปิดกั้นโปรตีนไม่ให้ไปหล่อเลี้ยงเซลล์มะเร็ง ด้วยเหตุนี้มันจึงสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ นอกจากนี้มันยังมี สาร แอนโธไซยานินส์ (anthocyanins)ซึ่งพบมากในแอปเปิ้ล และหอมใหญ่อีกด้วย

บรรเทาอาการเจ็บปวดของภาวะกระดูกข้อต่ออักเสบและโรคเก๊าท์

จากการทดสอบในมหาวิทยาลัยมิชิแกน (Michigan State University)พบว่า เชอร์รี่นั้นมีฤทธิ์ทางยาที่คล้ายกับ แอสไพรินริน คือ การรับประทานเชอร์รี่พร้อมทั้งผล จำนวน 20 ลูกต่อวัน เป็นเวลานาน 10 วัน จะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ แต่ถ้าไม่ต้องการจะทานลูกสด ก็อาจจะแทนด้วยการทานลูกเชอร์รี่แห้งก็ได้ เพราะลูกเชอร์รี่แห้งเพียงลูกเดียวมีค่าเท่ากับ ลูกเชอร์รี่สด 8 ลูก ซึ่งนอกจากนี้มันยังช่วยบรรเทาอาการของคนที่เป็นโรคเก๊าท์ด้วย

ยานอนหลับ สูตรพิเศษ

ข่าวดีสำหรับคนที่มักจะนอนไม่หลับ ลองหันมาทานเชอร์รี่ก่อนนอนสักหน่อย แล้วคุณอาจจะหลับสนิทตลอดคืน เลยก็เป็นได้ เชอร์รี่ เป็นผลไม้ ที่มั่งคั่งด้วย เมลาโตนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ได้จากต่อมทรงกรวยในสมองส่วนกลาง เมลาโตนินนี้มีฤทธิ์ที่จะช่วยให้เรา โดยเฉพาะผู้สูงวัยซึ่งไม่ค่อยจะผลิตสารดังกล่าวได้แล้ว สามารถหลับสบายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส ในซาน แอนโตนิโอ( San Antonio ) โดย Dr. Russel Reiter ผู้วิจัยเกี่ยวกับเรื่อง melatonin มานานกว่า 30 ปี ยังพบว่า พืชที่มีปริมาณ tryptophan สูงที่สุดคือ เชอร์รี่ โดยสารดังกล่าว จะทำหน้าที่ในการเพิ่มเซรุ่มในสมอง โดยจะเปลี่ยนจาก tryptophan ให้กลับไปเป็น melatonin ที่สมอง จึงส่งผลทำให้ร่างกายทำงาน ได้อย่างสมดุล ผ่อนคลายความเหนื่อยล้า และทำให้นอนหลับเป็นเวลามากขึ้น

ควบคุมโรคเบาหวาน

นอกจากนี้สถาบันวิจัยมะเร็งได้แนะนำว่าการรับประทานปริมาณเชอร์รี่แห้ง 1 /4 ถ้วย จะมีผลรวมเท่ากับ 1 ใน 5 ของผักและผลไม้ที่จำเป็นต่อร่างกายในแต่ละวัน แสดงว่าเชอร์รี่ให้ผลดต่อดีสุขภาพอย่างแท้จริง

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน โปรดทราบ เพราะ เชอร์รี่ มีส่วนประกอบของสาร แอนโธไซยานินส์ (anthocyanins ) ซึ่งสามารถควบคุมระดับ น้ำตาลกลูโคสในฮอร์โมนอินซูลินของร่างกายได้ ด้วยเหตุนี้มันจึงส่งผล ในการลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานลงด้วย

Endrophine
Sources :
www.chukar.com
www.calcherry.com
www.tasteatreat.com
www.mi-cherries.com
www.royalridgefruits.com
www.nationalcherries.com
www.southridgefarms.com