Home บทความ Health & Beauty กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด
กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด
หลายครั้ง เราอาจจะเคยได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า คนสมัยนี้ อายุยืนกว่าคนสมัยก่อน เนื่องจากความก้าวหน้าทางการแพทย์ ทำให้คนเราปลอดภัยจากอันตรายของโรคต่างๆ ได้มาก อย่างไรก็ตาม แนวคิดเกี่ยวกับ การรู้จักเลือกกินอาหารที่เหมาะสม ได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้หลายคนเชื่อว่า...

หลายครั้ง เราอาจจะเคยได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า คนสมัยนี้ อายุยืนกว่าคนสมัยก่อน เนื่องจากความก้าวหน้าทางการแพทย์ ทำให้คนเราปลอดภัยจากอันตรายของโรคต่างๆ ได้มาก อย่างไรก็ตาม แนวคิดเกี่ยวกับ การรู้จักเลือกกินอาหารที่เหมาะสม ได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้หลายคนเชื่อว่า จะสามารถช่วยให้ตน อายุยืนยาวขึ้นไปพร้อม ๆ กับการมีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย บางคนยึดหลักการกินเจ กินมังสวิรัติ บางคนก็สนใจแมกโครไบโอติก หรือออร์แกนิก บางคนงดเฉพาะเนื้อแดง บ้างตัดอาหารประเภทแป้ง และอีกหลายคนเช่นกัน ที่เริ่มให้ความสนใจ กับ เรื่องของ การกินอาหาร ให้เหมาะสมกับกรุ๊ปเลือดของตัวเอง

แน่นอน การกินเจ มังสวิรัติ แมกโครไบโอติก หรือ ออร์แกนิก ล้วนแล้วแต่เป็นการกินอาหารที่เน้นเฉพาะพืชผัก และเราก็ทราบกันดีแล้วว่า พืชผักแต่ละชนิดนั้น ให้ประโยชน์แก่ร่างกายของเราอย่างไรบ้าง และเราจะทดแทนส่วนที่ขาดหายไปได้จากอะไรบ้าง แต่สำหรับแนวคิดการกินอาหารให้เหมาะสมกับ กรุ๊ปเลือดของตัวเองนั้น หลายคนอาจจะยังสงสัยว่า ต้องกิน หรือ งดอะไรบ้าง แล้วจะได้ผลจริง หรือไม่ ดังนั้น วันนี้ เราจึงมีคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ มาฝากกัน

สำหรับคนที่มีกรุ๊ปเลือด A จัดเป็นพวกที่มี น้ำย่อยในกระเพาะอาหาร เป็นกรดต่ำ ดังนั้นจึงไม่เหมาะกับอาหารประเภท เนื้อ โดยเฉพาะเนื้อแดง เพราะจะย่อยได้ยาก เป็นเหตุให้เกิดสารท็อกซินขึ้นในร่างกายได้ ทว่าหากต้องการเนื้อสัตว์ อาจจะเลือกไปทานเนื้อไก่ ซึ่งก็ไม่ควรจะรับประทานต่อมื้อ ในปริมาณที่มากนัก ฉะนั้นเนื้อปลาจึงเป็นอีกทางเลือก หากต้องการรับประทาน อาหารประเภทโปรตีน ทว่า ควรหลีกเลี่ยง การรับประทานปลาเนื้อขาว จำพวก ปลาตาเดียว และปลาจะละเม็ด เพราะเป็นปลาที่มีเลกติน ซึ่งสามารถ จะไปรบกวนระบบการย่อยของคนเลือดกรุ๊ป Aได้

ด้วยเหตุนี้ อาหารประเภทพืชผัก หรือ มังสวิรัติ จึงเหมาะกับคนกลุ่มนี้มากกว่า ดังจะเห็นว่าชาวมังสวิรัติส่วนใหญ่ที่ปฏิบัติแล้วรู้สึกว่าร่างกายแข็งแรงสดชื่นขึ้น มักจะเป็นคนที่มีเลือดกรุ๊ป A


อย่างไรก็ตาม ยังมีผักบางชนิด ที่อาจส่งผลต่อร่างกายได้ เช่น พริก มะกอกดอง มันฝรั่ง มันเทศ กะหล่ำปลี มะเขือเทศ ส่วนผักที่กินง่ายและ มีประโยชน์ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ให้เลือดกรุ๊ป A ได้แก่ บรอกโคลี่ แครอท ฟักทอง และผักโขม

เนื่องจาก ไม่สามารถรับประทานโปรตีน จากเนื้อสัตว์ ได้อย่างเต็มที่ พืชในตระกูลถั่ว และ เมล็ดผักบางชนิด จึงเป็น แหล่งโปรตีนสำคัญ ที่สามารถ ช่วยชดเชย โปรตีน จากเนื้อสัตว์ได้ เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน งาขาว งาดำ ลูกเดือย อัลมอนต์ วอลนัท ถั่วลิสง ถั่วเหลือง นอกจากนี้ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ชีส ครีมสด อาจทำให้ เกิดเสมหะมาก ท้องอืด จุกเสียด และท้องไส้ปั่นป่วน จึงควร กินเพียงเล็กน้อย และปรับมาดื่ม นมถั่วเหลืองแทน โดยเฉพาะ คนที่เป็นโรคไซนัสอักเสบ

สิ่งอื่นๆ ที่ให้ผลดีต่อร่างกายคนเลือดกรุ๊ปนี้ ได้แก่ กาแฟ ชาเขียว ไวน์แดง ดื่มให้เป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน แต่ควรจำกัดปริมาณของน้ำตาล กาเฟอีน และแอลกอฮอล์ เพราะจะไปกระตุ้น ความเครียดให้เพิ่มมากขึ้น แถมส่งผลให้การเผาผลาญ ในร่างกายทำงานช้าลง

สำหรับผลไม้ที่เหมาะสำหรับคนหมู่เลือดนี้คือ ตระกูลเบอร์รี่ แอปริคอต สับปะรด มะนาว แต่ควรเลี่ยงผลไม้พวกแตงโม แคนตาลูป ผลไม้เมืองร้อนอย่าง มะม่วง มะละกอ และกล้วย เพราะจะทำให้อาหารไม่ย่อย รวมทั้งผลไม้ ประเภทส้มด้วย (ยกเว้นส้มโอ ซึ่งเหมาะกับคนกลุ่มนี้มาก)

ที่น่าระวังเป็นพิเศษคือ อาหารสำเร็จรูปประเภท ไส้กรอกหรือแฮม เพราะมีสารประกอบของไนไตรต์ อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสารดังกล่าว สามารถกระตุ้น การเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร ในคนเลือดกรุ๊ปนี้ได้ ดังนั้น คนที่มีเลือดกรุ๊ป A ควรเน้นกินอาหารที่มีวิตามินB และซีเพิ่มเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะเป็นสารต้านมะเร็ง และ มีส่วนเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ยังข่วยลดปัญหาเรื่อง กรดในกระเพาะต่ำเกินไปด้วย

จำไว้ว่า คนเลือดกรุ๊ปนี้ จะมีปฎิกริยาตอบสนอง ต่อความเครียดสูงมาก เนื่องจาก ร่างกายมักจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนที่ทำให้เหนื่อยล้าออกมาสูง ดังนั้นการทำสมาธิ กำหนดลมหายใจ หรือ เล่นโยคะ และ ไทชิ จึงเป็นสิ่งที่ช่วยได้มาก

ไข่หวาน

คนที่มีเลือดกรุ๊ป B เป็นผู้ที่ถือว่า มีความได้เปรียบอย่างมาก เนื่องจากมีลักษณะแบบผสมผสาน คือได้รับผลดีทั้งจากผักและ ผลไม้ นมเนยและเนื้อสัตว์ โดยจะมีข้อยกเว้นที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันผลเสีย ที่อาจเกิดกับร่างกาย อย่างเฉพาะเจาะจงอยู่เป็นบางอย่างเท่านั้น

อาจจะฟังดูแปลก แต่อาหารที่ทำจากเนื้อกระต่าย แกะ หรือกวาง ถือเป็นอาหารที่เหมาะกับ คนที่มีเลือดกรุ๊ปB ส่วนที่ต้องระวังก็คือเนื้อไก่ ซึ่งมีเลกติน ชนิดที่รบกวนระบบ ซึ่งสามารถ นำไปสู่อาการเส้นเลือดในสมองตีบ หรือเส้นเลือดแดงแตกในสมอง และโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องได้ การเปลี่ยนไปใช้เนื้อกวางแทน เนื้อไก่น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า เพราะเนื้อกวาง เป็นเนื้อที่มีโปรตีน และวิตามินBสูง ใกล้เคียงกับเนื้อวัวเลยทีเดียว หอยเชลล์ ปลาแซลมอน กุ้ง ปู และหอยแครง ถือเป็นอาหารที่ชาวกรุ๊ปเลือด B ควรต้องระวัง เพราะเป็นอีกประเภท ที่สามารถรบกวนระบบ ในร่างกายได้เช่นกัน

ความโชคดีอีกประการ ของคนกลุ่มนี้คือ เป็นคนกลุ่มเดียว ที่สามารถกินอาหารประเภทนม เนย และนำไปใช้ ได้ตามปกติ ยกเว้น เนยแข็งที่มีรสเข้ม เพราะจะทำให้ย่อยยาก ส่วนเรื่องของพืชผักนั้น แทบทุกอย่าง ให้ผลดี โดยเฉพาะผักใบเขียวทั้งหลาย ที่ไม่เหมาะเห็นจะเป็นข้าวโพด เพราะจะก่อให้เกิด ปัญหาต่อ ระบบการเผาผลาญ และการสร้างอินซูลิน ของร่างกาย อีกชนิดหนึ่งก็คือ มะเขือเทศ ที่ห้ามกินโดยเด็ดขาด เพราะมีสารก่อกวนผนังกระเพาะ

ด้วยความที่ คนกลุ่มนี้ มีระบบการย่อยที่ค่อนข้างสมดุล แต่มักมีปัญหาเรื่องไวรัส และภูมิคุ้มกัน จึงเหมาะจะกินผลไม้มาก ผลไม้ที่ควรเลี่ยงมีเพียงแพร์ พลับ และทับทิม ส่วนพืช และสมุนไพรอื่นๆ ที่สามารถส่งผลดีต่อเลือดกรุ๊ปB ได้แก่ พริก ขิง ชะเอมเทศ สมุนไพรชาเขียว

น้ำมันมะกอก เป็นอีกสิ่ง ที่ร่างกายของคนที่มีเลือดกรุ๊ปB จะตอบสนองได้ดีมาก ทำให้เกิดประโยชน์เต็มที่ อาหารที่กินในแต่ละวัน จึงน่าจะมีน้ำมันมะกอก เป็นส่วนผสมไม่น้อยกว่า 1 ช้อนโต๊ะ

อย่างไรก็ตาม คนเลือดกรุ๊ปB ก็เป็นอีกกลุ่มที่เครียดได้ง่าย กังวลได้ทุกเรื่อง ดังนั้นไทชิ หรือกีฬาที่จะต้องจินตนาการมีสมาธิสูงๆ จะหมาะกับ คนกรุ๊ปเลือดนี้เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้ รู้สึกผ่อนคลาย และอารมณ์ดีขึ้น

ลักษณะเด่นของคนที่มีเลือดกรุ๊ปโอ คือ น้ำย่อยในระบบย่อยอาหาร ที่มีความเป็นกรดสูง จึงเหมาะกับ อาหารประเภทเนื้อทั้งหมด โดยฉพาะเนื้อแดง ผักและผลไม้ส่วนใหญ่ ก็มีประโยชน์สำหรับคนเลือดกรุ๊ปนี้ แต่อาหารที่ไม่ค่อยเหมาะและ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ก็คืออาหารประเภทข้าว ถั่ว และนม

สาเหตุที่นม เนย และชีสไม่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ป O เพราะ เป็นอาหารที่ออกจะย่อยยาก ส่วนแป้งสาลีจะทำปฏิกริยา ที่เป็นผลเสียต่อเลือด รบกวนระบบเผาผลาญของร่างกาย ทำให้เกิดการสะสมไขมันและ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่าย

แม้ว่าเมล็ดฟักทอง และวอลนัทจะให้ผลดีต่อคนกลุ่มนี้ แต่พืชในตระกูลถั่ว ชนิดอื่นๆ อาจสร้างปัญหา ต่อระบบลำไส้ใหญ่ และยับยั้ง การเผาผลาญของร่างกายได้ ดังนั้น ถั่วจึงไม่ใช่ทางเลือก ที่เกิดประโยชน์สูงสุด และอาหารเนื้อ ก็เป็นแหล่งโปรตีน ที่เหมาะสมแล้ว โดยไม่จำเป็น ต้องทดแทนด้วยโปรตีนจากถั่ว ทว่า หากเป็นนมถั่วเหลือง ก็สามารถ ดื่มแทนนมวัวได้

ด้วยเหตุนี้ ผลไม้จึงเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับการให้พลังงานแก่ร่างกาย รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ด้วย สำหรับผลไม้ที่เหมาะสำหรับ คนที่มีเลือดกรุ๊ป O ก็คือ พรุน พลับ มะเดื่อ สับปะรด แบล็คเชอร์รี่ หรือ จำพวกเบอร์รี่ต่างๆ ก็ได้ ยกเว้นแบล็คเบอร์รี่ ส่วนผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจมีผลเสียกับเลือดกรุ๊ป O ได้แก่ แคนตาลูป ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ และมะพร้าว

พืชตระกูลกะหล่ำ อัลฟัลฟาสเปราต์ เห็ดหอม มะกอกดอง เป็นสิ่งที่ชาวกรุ๊ป O ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจาก อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ส่วน มะเขือยาว และมันฝรั่ง อาจเป็นสาเหตุของอาการปวดตามข้อ ในขณะที่ ข้าวโพด พริกไทยดำ น้ำส้มสายชู คอร์นไซรัป เบียร์ ชา และกาแฟ ก็เป็นอาหารและเครื่องดื่มอีกจำพวก ที่ไม่เหมาะกับคนกรุ๊ป O เพราะมีกรดสูงเกินไป

แหล่งอาหารที่ควรเน้นเพิ่มเป็นพิเศษคือ ปลาและอาหารทะเล เพื่อเพิ่มแคลเซียมซึ่งไม่ได้รับจากนม และเพิ่มไอโอดีน เพื่อประโยชน์ของระบบไทรอยด์ ซึ่งมักไม่คงที่ ทำให้ระบบการเผาผลาญไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้น้ำหนักขี้นง่าย ขณะที่ไข่และผักใบเขียวซึ่งมีวิตามินสูง สามารถช่วยเรื่องการเผาผลาญ และนำพลังงานไปใช้ได้เช่นกัน

เพื่อสุขภาพที่ดี คนที่มีเลือดกรุ๊ป O ควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะการออกกำลังกาย จะช่วยให้สภาพอารมณ์ของคนกรุ๊ปเลือด O ดียิ่งขึ้น กีฬาที่เหมาะสมเป็นประเภทที่ได้ออกแรงเยอะๆ เช่น ปั่นจักรยาน วิ่ง ว่ายน้ำ หรือ เต้นรำ และ เต้นแอโรบิก

ไข่หวาน

สำหรับคนที่มีเลือดกรุ๊ป AB ลักษณะ การกินอาหารที่จะให้เหมาะสมนั้น ค่อนข้างจะซับซ้อน เพราะเป็นส่วนผสม ของลักษณะจากเลือดกรุ๊ปเอ และB ซึ่งหมายความว่า อาหารที่ส่งผลดีต่อร่างกาย ของคนเลือดกรุ๊ปเอ และอาหารที่ส่งผลดีต่อร่างกาย ของคนเลือดกรุ๊ปB ก็จะส่งผลดีต่อร่างกาย ของคนเลือดกรุ๊ป AB ด้วย

อาหารมังสวิรัติให้ผลดีต่อร่างกายของคนกลุ่มนี้ อาหารประเภทเนยนมและไข่ก็กินได้ตามปกติ แต่ต้องไม่มากเกินไป และถ้าหากมี ปัญหาเกี่ยวกับเสมหะ หรือไซนัสอักเสบ ก็ควรหลีกเลี่ยง และเช่นเคย ควรระวังอาหารที่ทำจากแป้งสาลีด้วยเช่นกัน

แหล่งโปรตีนที่เหมาะสมสำหรับเลือดกรุ๊ป AB ได้แก่ อาหารทะเล (ยกเว้นปลาเนื้อขาวและแซลมอนรมควัน) เต้าหู้ เนื้อแดง แกะ กวางและกระต่าย ซึ่งควรกินในปริมาณที่ไม่มากนัก ในแต่ละครั้ง จึงจะย่อยได้ดี ส่วนอาหารประเภทถั่วนั้น มีเพียงสามชนิดที่ให้คุณ ซึ่งได้แก่ ถั่วลิสง จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน แต่ถ้าเป็นโรคเกี่ยวกับถุงน้ำดี ก็ไม่ควรรับประทานถั่วเม็ด แต่ให้เปลี่ยนเป็นเนยถั่ว ถั่วชนิดที่สองและสามคือ ถั่วเลนทิลและถั่วเหลือง เพราะเป็นอาหารป้องกันมะเร็ง และเหมาะกับการลดน้ำหนักที่สำคัญต่อกรุ๊ปเลือด AB

เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มเป็นโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจได้ง่าย จึงควรเน้นการกินผักสดต่างๆ ให้มากกว่าอาหารประเภทไขมัน และควรเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปประเภทไส้กรอกและแฮม ซึ่งมีสารประกอบไนไตรต์เช่นเดียวกับคนที่มีเลือดกรุ๊ป A

สำหรับผลไม้ สับปะรด ส้มโอ องุ่น พลัม และผลเบอร์รี่ทั้งหลาย จะให้ผลดีกับร่างกายเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงกล้วย มะม่วง ฝรั่ง และ ผลไม้ประเภทส้ม

กาแฟ ชาเขียว ไวน์แดง เป็นเครื่องดื่มที่ให้ผลดีต่อคนที่มีเลือดกรุ๊ปAB และการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยน้ำมะนาวอุ่นๆ สักแก้ว จะเป็นการเติมสารต้านมะเร็ง และปรับสภาพความเป็นกรด ในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

ไข่หวาน