เปลือก(ผลไม้)ใครคิดว่าไม่สำคัญ ?
นอกจากรสนุ่มละมุนลิ้นของ ของหวานแล้ว ผลไม้ถือเป็นของว่างอีกจาน ซึ่งได้รับความนิยม จากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะไม่เพียงแต่ ให้รสชาติหวานอร่อยเท่านั้น ทว่ายังอุดมด้วยวิตามิน และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย อีกหลายชนิด แต่ทราบไหมละคะว่า นอกจากสิ่งที่เราได

นอกจากรสนุ่มละมุนลิ้นของ ของหวานแล้ว ผลไม้ถือเป็นของว่างอีกจาน ซึ่งได้รับความนิยม จากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะไม่เพียงแต่ ให้รสชาติหวานอร่อยเท่านั้น ทว่า ยังอุดมด้วยวิตามิน และสารอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกาย อีกหลายชนิด แต่ทราบไหมละคะว่า นอกจากสิ่งที่เราได้จากเนื้อแน่นๆ ของมันแล้ว ส่วนอื่น ๆ ของผลไม้ก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน

หลังจากเต็มอิ่ม กับความหวานฉ่ำของเนื้อผลไม้แล้ว อย่าเพิ่งเก็บเปลือกมันโยนทิ้งนะคะ เพราะ ส่วนที่เราเคยคิดว่า อย่างมากก็คงเป็นแค่ปุ๋ยชั้นดีนี้ ยังสามารถทำอะไรๆ ได้อีกหลายอย่างทีเดียวค่ะ อยากทราบกันแล้วใช่ไหมละ? งั้น ไปชมกันเลย

ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เพียงนำเปลือกกล้วยมาล้าง ให้สะอาด จากนั้นใช้ถูตามมือ ข้อศอก ข้อเท้า ขา ก็ได้ เปลือกกล้วย จะทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน นอกจากนั้น ยังสามารถนำมาใช้ขัด รองเท้าได้อีกด้วย โดยเฉพาะเปลือกกล้วยน้ำว้า จะช่วยให้รองเท้าเงางามขึ้น



กินทุเรียนแล้ว ไม่รู้จะเอาเปลือกไปไว้ไหน ขอแนะนำ ให้คุณ ลองไปตากให้แห้ง เปลือกทุเรียน สามารถเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี แทนถ่านไม้ได้ หรืออีกเคล็ดลับหนึ่ง เวลาที่คุณกินทุเรียนแล้ว เกิดมีกลิ่นติดมือหรือปาก ให้ลองเอาน้ำ ที่แช่เปลือกทุเรียนมาล้าง ดูจะช่วยบรรเทาให้กลิ่นนั้นน้อยลง


ส้มโอ นอกจากจะให้รสชาติ เปรี้ยวหวานกำลังดีแล้ว เปลือกของส้มโอ ที่เหลือยัง สามารถนำไปทำส้มโอเชื่อม ส้มโอ สามรส เอาไว้รับประทานเล่น และส้มโอมือ ใช้ดมแก้วิงเวียนได้ อีก นอกจากนั้น เปลือกส้มโอ ยังสามารถนำไปใช้ขัดภาชนะที่ทำ จากอะลูมิเนียม ให้มีความใส และมันวาวได้อีกด้วย เพียงนำ เปลือกส้มโอมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในน้ำเดือดประมาณ 20 นาที จากนั้นนำเปลือกส้มโอ ที่ต้มแล้ว มาขัดถูภาชนะพร้อมกับสบู่ แค่นี้เครื่องครัวของคุณ ก็จะแวววาวสดใส

คุณเคยมีปัญหา ภาชนะทองเหลือง หรือเครื่องเงิน ที่เก็บไว้นานๆ ดำหรือเปล่า แน่นอนว่า มีหลายเคล็ดลับ วิธีกับการจัดกับ เจ้าคราบ สกปรกนั้น แต่วิธีหนึ่ง ที่ไม่ยากเกินไป และสามารถ หาวัสดุได้ง่าย เพียงนำเอาภาชนะทองเหลือง หรือเครื่องเงินลง แช่ในน้ำใส่เปลือกสับปะรด ทิ้งไว้สักหนึ่งคืน ก่อนที่จะนำมา ล้างให้สะอาด ด้วยน้ำธรรมดา เท่านี้ เครื่องเงินและทองเหลือง ก็จะสดใสเงางาม


วิธีทำก็ง่ายเพียงนำเปลือกส้ม ที่เหลือทิ้งไว้แล้วไปตากแดด ให้แห้งแดดสองแดด จากนั้นนำมาจุดสุมไฟไล่ยุง รับรองว่า ยุงจะไม่มากล้ำกราย กวนใจอีกเลย


จากแตงโมอ่อน ที่เราเอามาแกงส้มอร่อยแล้ว เปลือกแตงโมสุกที่เรา รับประทานเนื้อแดงข้างในก็นำมาแกงส้ม แกงเลียงได้อร่อย โดยปอกเปลือกสีเขียวข้างนอกออก แล้วหั่น เป็นชิ้นพอคำ ใส่ในหม้อแกงแทนผักอื่นได้ตามปกติ

Savant

Source :
www.khonkaen.doae.go.th