Home บทความ Free Zone งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ 2548
งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ 2548
ป้อมยุทธนาวี พระเจดีย์กลางน้ำ ฟาร์มจระเข้ใหญ่ งามวิไลเมืองโบราณ สงกรานต์พระประแดง ปลาสลิดแห้งรสดี ประเพณีรับบัว ครบถ้วนทั่วอุตสาหกรรม

ป้อมยุทธนาวี พระเจดีย์กลางน้ำ ฟาร์มจระเข้ใหญ่ งามวิไลเมืองโบราณ สงกรานต์พระประแดง ปลาสลิดแห้งรสดี ประเพณีรับบัว ครบถ้วนทั่วอุตสาหกรรม

เมื่อเอ่ยถึงจังหวัดสมุทรปราการ หลายคนอาจจะร้องอ๋อ เพราะที่นี่ แม้จะอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียงไม่กี่กิโลเมตร และมีโรงงานอุตสาหกรรมผุดขึ้นมากมาย ทว่า กลับยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และโด่งดังไปทั่วประเทศอยู่หลายแห่งเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสถานพักตากอากาศบางปู เมืองโบราณ ฟาร์มจระเข้ หรือ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ดังกล่าวแล้ว เมืองปราการชายทะเลแห่งนี้ ยังเป็นแหล่งรวมของประเพณีอันดีงาม ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนอีกด้วย ทั้ง พิธีโยนบัวที่มักจะจัดขึ้นทุกปีหลังจากวันออกพรรษา และประเพณีสงกรานต์อันเลื่องชื่อของชาวพระประแดง แต่วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับอีกเทศกาลหนึ่ง ซึ่งเป็นงานที่ถือว่า เป็นหน้าเป็นตาให้กับคนทั้งจังหวัดได้ไม่น้อย นั่นก็คือ "งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์"

งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า "งานเจดีย์" เป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นณ วัดพระสมุทรเจดีย์ ฝั่งตรงข้ามศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ บริเวณศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อ สมโภชน์องค์พระเจดีย์กลางน้ำ ซึ่งเป็นเจดีย์ที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดให้เจ้าพระยาศรีธรรมราช กับเจ้าพระยาคลังเป็นแม่กอง จัดสร้างพระเจดีย์ขึ้นกลางเกาะ ตามพระราชประสงค์ของ พระราชบิดา คือ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย(รัชกาลที่ 2 ) โดยปรกติแล้ว เจดีย์ดังกล่าวจะเป็นทั้งโบราณสถาน และเป็นปูชนียสถานที่สำคัญ ซึ่งมีผู้คนมาเคารพสักการะบูชา และยังเป็นสัญลักษณ์ ประจำจังหวัดสมุทรปราการด้วย สำหรับงานจะเริ่มขึ้นในวันแรม 5 ค่ำเดือน 11 ของทุกปี และฉลองนานถึง 9 วัน 9 คืน โดยในปีนี้งานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2548

กิจกรรม

สำหรับกิจกรรมในงานจะเริ่มต้นด้วยพิธีเปิด ซึ่งจะมีขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระสมุทรเจดีย์สีแดง ไปตามถนนของตัวเมืองปากน้ำ และ บริเวณศาลากลางจังหวัด โดยมีบรรดาข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ แต่งกายตามประเพณีไทยอย่างงดงาม ต่อจากนั้นจะมีขบวนแห่ผ้าห่มลงเรือ ล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา สู่อำเภอพระประแดง แล้วจึงวกนำกลับมาห่มรอบองค์พระสมุทรเจดีย์ จากนั้นก็จะมีการแข่งขันเรือประเพณีในแม่น้ำเจ้าพระยา ณ บริเวณด่านศุลกากร

ส่วนเวลากลางคืนจะมีการจัดแสดงมหรสพ การแสดง การละเล่นพื้นบ้าน ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆทั้งที่เป็นของท้องถิ่น และสินค้าชื่อดังจากทั่วประเทศอีกมากมาย แต่ของอร่อยที่ขึ้นชื่อ ซึ่งหากใครมาเที่ยวงานนี้แล้วก็เป็นต้องชิมเพราะเป็นอาหารพื้นเมืองของที่นี่เลย ก็คือ ขนมเบื้องญวน รับรองว่า อร่อยอย่าบอกใคร และถ้าใครที่ชื่นชอบ หอยทอด ผัดไทย และไส้กรอกกับลูกชิ้นปิ้ง แล้วละก็ ไม่ผิดหวังแน่ เพราะทั้งหอย และกุ้งของที่นี่สด ๆ ใหญ่ และเนื้อแน่นทั้งนั้น แถมไส้กรอกกับลูกชิ้น ก็มีหลากไซ้ส์หลายชนิดให้เลือก เรียกว่าถ้าใครที่ชื่นชอบกับบรรยากาศแบบงานวัด ก็ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

การเดินทาง

ทางรถยนต์

ถนนสุขุมวิท (สายเก่า) เป็นทางหลวงแผ่นดิน จากกรุงเทพฯ เข้าสู่ตัวจังหวัดสมุทรปราการ

ทางรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ

สาย 511 ( ปอ 11 เดิม ) จากสายใต้ใหม่ ไปลงที่ศาลากลางจังหวัด

สาย 507 จากสายใต้ใหม่ ไปลงที่ศาลากลางจังหวัด

สาย 536 จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปลงที่ศาลากลางจังหวัด

สาย 25 จากท่าช้าง ไปลงที่ศาลากลางจังหวัด

จากนั้นข้ามไปยังพระสมุทรเจดีย์ ด้วยการนั่งเรือข้ามฟาก

เรือข้ามฟากในตลาด ค่าบริการจะคิดตามเวลา คือ

5.00-18.00 น. =3 บาท

6.30-21.30 น. = 3.50 บาท

21.30-24.00 น. = 6 บาท

24.00 -5.00 น. = 10 บาท

สำหรับท่านที่มีเวลาเหลือจากการเที่ยวชมงาน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเที่ยว ลองแวะไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆด้วยซิค่ะรับรองค่ะว่า คุ้มค่าจริงๆ

สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ

-ป้อมพระจุลจอมเกล้า

-พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

-ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ

-เมืองโบราณ

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่

อย่างไรซะ ก็ขอฝากเรื่องสำคัญอีกอย่าง คือ อย่าเที่ยวเพลิน จนลืมระมัดระวังทรัพย์สินที่ติดตัวไป และความปลอดภัย ของตัวท่านเองด้วยนะครับ เพราะเหล่ามิจฉาชีพต่างๆ มักจะใช้ช่วงเวลาที่คนเยอะๆ แบบนี้ ออกล่าเหยื่อบ่อยๆ แม้จะเป็นงานรื่นเริง ทว่าก็เรื่องเศร้าที่เกิดจากความไม่ระวัง ตามมาทุกปีแหละครับ


แหล่งข้อมูล :
www.tourismthailand.org
www.hamanan.com
www.anusarn.ac.th