Home บทความ Free Zone กาตาร์ (2)
กาตาร์ (2)
หากย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน กาตาร์ คงเป็นชื่อที่อาจไม่คุ้นหูใครเท่าไรนัก ทว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มหาอำนาจไม่ว่าน้อยใหญ่ ต่างก็ ให้ความสนใจ และอยากจะเข้ามาสัมผัส นครแห่งนี้ เพราะมีการค้นพบแหล่งทองคำสีดำ ซึ่งถือว่า มีมากติดอันดับต้นๆ ของโลกเลยทีเด Untitled Document

หากย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน กาตาร์ คงเป็นชื่อที่อาจไม่คุ้นหูใครเท่าไรนัก ทว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มหาอำนาจไม่ว่าน้อยใหญ่ ต่างก็ ให้ความสนใจ และอยากจะเข้ามาสัมผัส นครแห่งนี้ เพราะมีการค้นพบแหล่งทองคำสีดำ ซึ่งถือว่า มีมากติดอันดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว


พิพิธภัณฑ์ และ ป้อมปราการสำคัญ (Major museums and forts )

Qatar National Musuem

พิพิธภัณฑ์ (MUSEUMS)

พิพิธภัณฑ์ แห่งชาติ กาตาร์ (Qatar National Museum)

พิพิธภัณฑ์ แห่งนี้ตั้งอยู่ ทางทิศตะวันออกของ คอร์นิค ภายใน มีการบันทึกเรื่องราวต่างๆ ในประวัติศาสตร์ของกาตาร์ ผ่านโบราณวัตถุ และอุปกรณ์ต่างๆ ของมนุษย์ในยุคต่าง ๆ ไว้มากมาย นอกจากนี้ ภายในยังมีพิพิธภัณฑ์ทางทะเล และ ทะเลสาบเล็ก ซึ่งมีเรือไม้พื้นเมืองจอดเรียงรายอยู่เต็มไปหมด

ด้านหน้าของอาคาร จะเป็นลักษณะโค้ง ส่วนเพดานจะประดับ ด้วยภาพวาด บนพื้นไม้ ซึ่งสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ส่งผลให้ตึกดังกล่าวมีเสน่ห์น่ามองมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามค่ำคืน

พิพิธภัณฑ์ของกาตาร์ เป็นตึกที่มีความทันสมัยมาก ชิ้นงานส่วนใหญ่จะถูกนำมาเก็บไว้ที่ตึกใหม่ ในส่วนที่เป็นการแสดง เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ใต้ทะเลจะประกอบไปด้วย ตู้ปลาซึ่งจะรวบรวมทั้งพันธุ์ปลา ปะการัง และหอยต่างๆ ไว้หลากหลายชนิด ในส่วนนี้ จะเป็นตัวที่ชี้ให้เห็น ถึงวิธีการต่อเรือพื้นเมืองของชาวกาตาร์ รวมทั้งกรรมวิธีในการดำไข่มุกและอุตสาหกรรมการประมงด้วย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญ ของเศรษฐกิจในกาตาร์ ก่อนที่จะมีการค้นพบน้ำมันเลยเชียว

Weaponry museum

พิพิธภัณฑ์ อัลกอร์ (Al Khor Museum)

พิพิธภัณฑ์ อัลกอร์ ตั้งอยู่ในเมือง อัลกอร์ ห่างไปทางตอนเหนือของโดฮา ประมาณ 57 กิโลเมตร โดยตัวอาคารจะแบ่งเป็นสองชั้น ชั้นแรก ถูกออกแบบเพื่อ การศึกษาด้านมานุษยวิทยา ขณะที่ชั้นสองถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สำหรับ กระบวนขุดค้นทางโบราณคดีใน อัลกอร์

พิพิธภัณฑ์ อัล วากราห์ (Al Wakrah Museum)

อัล วากราห์ เคยเป็นหมู่บ้านประมงและหมู่บ้านมุกที่มีความสำคัญต่อประเทศเป็นอย่างยิ่ง และปัจจุบันมันก็ยังคงเป็นท่าเรือที่พลุกพล่านไปด้วยชาวประมงนับร้อยๆ ชีวิต ถ้าหากคุณต้องการที่จะสัมผัสความสวยงามของเรือใบพื้นเมืองอย่างใกล้ชิด แนะนำว่า อัล วากราห์ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่ครับ พิพิธภัณฑ์ อัล วากราห์นั้น ได้รับการก่อสร้างขึ้นให้มีลักษณะเป็นแบบป้อมปราการ และจัดแสดงเกี่ยวกับชีวิตสัตว์ทะเล และเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ นอกจากนี้ภายในยังคงเต็มไปด้วยผลงานด้านศิลปะ และงานสถาปัตยกรรมที่สวยงามมากมาย

พิพิธภัณฑ์อาวุธยุทโธปกรณ์ (Weaponry Museum)

พิพิธภัณฑ์ แห่งนี้ตั้งอยูในพื้นที่ อัล ลักตา (Al Lagta) ซึ่งอยู่แถบชานเมือง โดฮา โดยมีจุดประสงค์ในการสร้างขึ้นเพื่อจัดแสดงตัวอย่าง อาวุธหายากอย่าง ดาบ กริช และปืนขนาดเล็กแบบต่างๆ เป็นต้น ซึ่งเครื่องมือและอาวุธดังกล่าวมีอายุกว่า 400 ปี


Khor al Udeid

พิพิธภัณฑ์ เกี่ยวกับมานุษยวิทยา (Ethnographic Museum)

ตั้งอยู่บนถนน แกรนด์ ฮาหมัด (Grand Hamad Street) พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งสุดท้ายในโดฮาที่ยังคงหลงเหลืออยู่ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันอังคาร เริ่มเวลา 9โมง ถึง 12 นาฬิกา และ บ่ายสามโมงถึง หกโมงเย็น โดยจะหยุดให้บริการในวันเสาร์ สำหรับวันศุกร์ จะเปิดให้บริการแค่รอบบ่ายสามโมง ถึง หกโมงเย็นเท่านั้น ส่วนค่าใช้จ่ายในการเข้าชมนั้นฟรี

กอร์ อัล อูเดอิด (Khor-al-Udeid (The Inland Sea))

กอร์ อัล อูเดอิด หรือ ทะเลภายใน (ทะเลสาบ) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศและ มีภูเขาทะเลทรายที่สวยงามมากและสูงถึง 40 เมตร ในยามที่พระอาทิตย์ขึ้นหรือตก เงาที่ทอดผ่านภูเขาทรายแต่ละลูกเป็นภาพที่น่ามองอย่างยิ่ง กอร์ อัล อูเดอิด เป็นจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากเหล่ามนุษย์กบ นักท่องเที่ยวทั่วไป นักดูนก นักธรรมชาติ และคนอื่นๆ ที่ ต้องการจะมีส่วนร่วมในการสัมผัสความสวยงามของดินแดนทะเลทรายแห่งนี้

Doha Fort

ป้อมปราการสำคัญ (Major Forts)

ป้อม อัลซูบารา (Al Zubara Fort)

อัล ซูบารา เป็นป้อมปราการที่มีขนาดทอดยาวถึง 105 กิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของโดฮา และเป็น ป้อมปราการเพียงแห่งเดียวที่ยังคงหลงเหลือเค้าความรุ่งเรืองในอดีตกาลไว้ โดยได้รับการบูรณะใหม่ ซึ่งมีการระดมเหล่านักโบราณคดีและผู้เชี่ยวชาญที่มีฝีมือมากเป็นพิเศษหลายชีวิตในการทำงานครั้งนี้ รอบๆ ตัวป้อมจะรายล้อมไปด้วยประตูใหญ่หลายบาน และ ภายในยังมีบ้านหลังเล็กของผู้เฝ้าประตูอีกด้วย

ซูบาราห์เป็นป้อมปราการที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน แม้ว่ารอบๆ จะไม่มีอะไรให้สะดุดตา แต่หากย้อนไปเมื่อ 100 ปีที่แล้ว ดินแดนแห่งนี้ถือว่าเป็นชุมชนหลักของประเทศเลยทีเดียว สร้างขึ้นเมื่อปี 1938 ในปี 1980 ซูบาราห์ถูกใช้เป็นฐานทัพของกองกำลังทหาร บริเวณห้องพักรอบลานป้อมหลายๆ ห้องยังมีสิ่งของต่างๆตกอยู่ ซึ่งใหญ่จะเป็นเศษหม้อและอุปกรณ์ครัว

ป้อม โดฮา (Doha Fort (Al Koot))

ป้อมโดฮา หรือ ที่รู้จักกันในนามป้อม อัลกูตประกอบไปด้วยหอคอยที่เป็นรูปทรงกลมสามแห่งและสี่เหลี่ยมอีกหนึ่งแห่ง ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยัง กลายเป็นแหล่งสะสม ภาพวาดพื้นเมือง งานจักสาน ประตูเก่าแก่และ รูปแกะสลักต่างๆ อีกมากมายซึ่งถือว่าทรงคุณค่ามาก

ในสมัยก่อนเนื่องจากยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ผู้สร้างจึงได้ออกแบบปล่อง ทรงกรวยที่อยู่ด้านบนหลังคาขึ้น ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้อากาศสามารถ ผ่านเข้ามายังตึกได้สะดวก

ตลาดนัดกลางแจ้งในตะวันออกกลางเป็นอีกภาพหนึ่งที่น่าดึงดูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ นักท่องเที่ยวชาวตะวันตก และขอบอกไว้ก่อนเลยครับว่า มันเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าจริงๆ การต่อรองราคา ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปรกติและสนุกสนานไปซะแล้ว

สำหรับคนที่ต้องการจะซื้อของในตลาดอาหรับแท้ๆ ขอแนะนำตลาด วากิซุค (Waqif Souk) เพราะมันเป็นหนึ่งในตลาดอาหรับที่เยี่ยมที่สุดในกาตาร์ แต่เดิมตลาดแห่งนี้เป็นตลาดนัดวันหยุดช่วงสุดสัปดาห์ สำหรับพวกพ่อค้าชาวเบดูอิน ที่มาขายเนื้อ ขนแกะ นม และ ผลิตภัณฑ์สำคัญอื่นๆ หลายทศวรรษที่ผ่านมา ตลาดแห่งนี้เริ่มมีการขยายตัวขึ้น จนกลายไปเป็นแบบดั้งเดิมเหมือนในอดีต ตรอกซอกซอยที่เพิ่มมากขึ้นจนดูยุ่งเหยิง ทว่าก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ เพราะแม้จะทำให้ดูกว้างขวาง แต่ก็แบ่งสัดส่วนได้อย่างลงตัว ว่าส่วนไหนขายเนื้อ เสื้อผ้าพื้นเมือง น้ำหอม เครื่องเทศ กำยาน หรือ ผลไม้แห้ง

turkish coffee shawarma tabbouleh Arabic bread

แม้ว่า คุณไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะมาซื้ออะไรเป็นพิเศษ แต่การเดินรอบๆ ตลาดก็ถือว่าเป็น กิจกรรมและประสบการณ์ที่ไม่ควรพลาด เพราะคุณจะไม่มีวันลืมมันเลย คิดดูซิครับ เวลาเห็นใครเขาซื้อของแล้วต่อราคา เราเองในฐานะคนซื้อคนหนึ่งก็คงจะอยากได้ราคาที่เราพอใจที่สุดใช่ไหมครับ ฉะนั้นเวลาเห็นเขาต่อราคากันแล้วเนี่ย ผมเองก็ชอบมากเลย

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว เรื่องปากเรื่องท้อง กาตาร์ก็ไม่เป็นรองใคร อีกทั้งยังเน้นคุณค่าอาหารต่อสุขภาพด้วย ดังนั้นในแต่ละมื้อ นอกจากเนื้อย่างรสเยี่ยมที่เสิร์ฟพร้อมเครื่องเทศรัสจัดจ้านแล้ว ยังมีผลไม้และผักสดๆ เคียงคู่มาด้วย ยิ่งหากเป็นมื้อค่ำ ด้วยแล้ว ผมแทบไม่อยากให้ผ่านไปเลย คิดดูซิครับ อาหารค่ำริมระเบียง คู่กับการชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เหนืออ่าว อาราเบียน สุดยอดจริงๆ ครับ

เห็นหรือยังครับว่า กาตาร์มีอะไร ๆ ที่รอเซอร์ไพร้ส์เรามากแค่ไหน คงไม่ผิดหวังแน่ครับ หากจะเพิ่มดินแดนเล็กๆ แห่งนี้ไว้ในรายการตะลอนทัวร์ของท่านในคราวต่อไป

U&K


แหล่งข้อมูล :
www.miceonline.net
www.arab.net
www.qp.com.qa
http://english.mofa.gov.qa
www.virtualtourist.com
sg.travel.yahoo.com