เวียดนาม กับการประชุม เอเปค 2006
“Towards a dynamic community for sustainable development and prosperity” คือจุดหลักของการประชุม APEC 2006 ซึ่งปีนี้เวียดนามรับเป็นเจ้าภาพจัดงาน
APEC 2005 APEC 2004 APEC 2003 APEC 2002
APEC 2006

การประชุมความร่วมมือ ด้านเศรษฐกิจแห่งภูมิภาค เอเชียแปซิฟิค หรือเอเปค เป็นการประชุม ระดับนานาชาติ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีประเทศสมาชิก เข้าร่วมทั้งหมด 21 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัฐเซีย สิงคโปร์ ไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม ซึ่งมีมูลค่าการค้าขาย คิดเป็น 40% ของการค้าทั่วโลก

ลักษณะเด่นของเอเปค คือการไม่มีสนธิสัญา ผูกมัดใดๆ ทั้งสิ้น ข้อตกลง หรือมติต่างๆ ของประเทศสมาชิก ล้วนเกิดขึ้นบนพื้นฐาน ของความสมัครใจ ต่างจาก การประชุมระดับนานาชาติ กลุ่มอื่น และทุกปีไฮไลท์ของงาน จะอยู่ที่การประชุมสุดยอด ระดับผู้นำประเทศ ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้น ในระหว่าง วันที่ 12 -19 พฤศจิกายน 2006 ซึ่งเป็นการประชุม ที่ถูกจับตามองมากที่สุด เพราะเป็นการประชุม ที่มีผลต่อการกำหนด ทิศทางอนาคตเศรษฐกิจ ของประเทศกลุ่มสมาชิก

ในปีนี้ เวียดนามได้รับเกียรติ ให้เป็นเจ้าภาพจัด การประชุมเอเปค 2006 เพื่อต้อนรับ การประชุมที่ยิ่งใหญ่ ระดับประเทศอย่างนี้ รัฐบาลเวียดนาม มีการเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง

เวียดนาม เข้าเป็นสมาชิกเอเปค ในปี 1998 ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลังจากเข้าเป็นสมาชิก คือความสัมพันธ์ กับกลุ่มประเทศสมาชิก ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

ปัจจุบันนี้ เอเปค ถือเป็นกลุ่มประเทศลงทุน รายใหญ่ที่สุด ในเวียดนาม คือมากกว่า 65% ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมด นอกจาก จะเป็นประเทศ ผู้ลงทุนรายใหญ่แล้ว เอเปคยังเป็นตลาดส่งออก ที่สำคัญของเวียดนาม อีกด้วย คือคิดเป็น 72.8% ของยอดการส่งออกทั้งหมด ในปี 2004 สินค้าส่งออกหลักๆ ได้แก่ น้ำมันดิบ อาหาร สัตว์มีชีวิต และสินค้าแปรรูปอื่นๆ แต่ในขณะเดียวกัน เวียดนามก็มีการนำเข้า สินค้าจากกลุ่มเอเปค มากเช่นกัน โดยคิดเป็นมูลค่า 25.3 พันล้าน ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 79% ของมูลค่า การนำเข้าทั้งหมด ในปี 2004

สินค้าที่เวียดนาม นำเข้าจากกลุ่มประเทศเอเปค ได้แก่ เครื่องจักรกล ชิ้นส่วนอะไหล่ สารเคมี และสินค้าแปรรูป เป็นต้น ในส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จากสถิติปี 2004 พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยว ที่มาเยือนเวียดนาม มีสูงถึง 2.93 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ 2.2 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยว จากกลุ่มประเทศเอเปค คิดเป็น 75.5% ของจำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งหมด

Vietnam Vietnam Veitnam

สำหรับในปี 2006 เพื่อเป็นการต้อนรับ คณะผู้เข้าร่วมประชุมเอเปค และเพื่อรองรับ การขยายตัวทางด้านการท่องเที่ยว รัฐบาลเวียดนาม จึงได้เร่งพัฒนาสาธารณูปโภคต่างๆ ให้เพียงพอ แก่ความต้องการ ของผู้มาเยือน
APEC Business Travel Card
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านที่พัก ได้มีการก่อสร้างโรงแรมใหม่ ขึ้นหลายแห่ง โดยเป็นโรงแรม มาตรฐานระดับสามดาวขึ้นไป นอกจากนี้ กรมการท่องเที่ยว ประจำกรุงฮานอย ยังได้เตรียมจัดงานเทศกาล หมู่บ้านอาหารและวัฒนธรรม 2006 รวมทั้งกิจกรรมพิเศษต่างๆ อีกมากมาย สำหรับผู้มาเยือน ทั้งใน และต่างประเทศ ในด้านธุรกิจ เวียดนาม ได้เข้าร่วมโครงการ APEC Business Travel Card (ABTC) เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับนักลงทุน ที่มาจากกลุ่มประเทศสมาชิก โดยผู้ถือบัตร สามารถเดินทาง มายังเวียดนาม และพักอาศัยอยู่ในประเทศ ได้นานสูงสุด 60 วัน ต่อการเดินทางหนึ่งครั้ง โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งทางรัฐบาล ได้เริ่มใช้บัตรนี้แล้วตั้งแต่ต้นปี 2006

ในส่วนของการประชุม เกี่ยวเนื่องกว่า 100 รายการ ที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งปีนี้ ที่เวียดนาม ทางรัฐบาล ได้จัดสถานที่รับรอง ขึ้นที่เมืองสำคัญๆ ทั้งสิ้น 6 เมือง คือ Hanoi, Ho Chi Minh, Da Nang, Hoi An, Ha Long และ Nha Trang เมืองทั้ง 6 นี้มีความสำคัญ และโดดเด่น ในด้านใดบ้าง คราวหน้า เราจะนำเรื่องราว ของเมืองสำคัญเหล่านี้ มานำเสนอให้ทุกท่าน ได้ทราบกันแบบทุกซอกทุกมุม


แหล่งข้อมูล
http://www.manager.co.th
http://www.apec2006.vn/
http://www.amchamvietnam.com
http://www.vietnamtourism.gov.vn/