ยาวิเศษ
เห็นด้วยไหมคะว่า คนเรามักจะมองเห็นประโยชน์เฉพาะในสิ่งที่อยู่ไกล ๆ เท่านั้น แต่ค่อนข้างจะลืม หรือ มองข้ามคุณค่าของสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเสมอ จนทำให้บ่อยครั้ง เราเองนั่นแหละที่ต้องกลายเป็นผู้เสียประโยชน์ จากสิ่งที่ควรจะได้
ข้าว...เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่ง ที่คนเรามักจะมองข้ามคุณค่า ที่มีอยู่ในข้าวแต่ละเม็ด โดยบางครั้ง บางคน ก็อาจจะไม่รู้ว่า ข้าวอุดมด้วยคุณค่าทางอาหารมากกว่าแป้งชนิดอื่น ๆ เพราะมีทั้ง คาร์โบไฮเดรท และวิตามินมากมาย โดยเฉพาะข้าวกล้องมีใยอาหารที่ดี และมีประโยชน์ ต่อระบบประสาทอีกด้วย นอกจากนี้ข้าวยังใช้เป็นยาได้ด้วย
อย่างไรก็ตาม คนทั่วไปยังมีความเชื่อว่า การรับประทานข้าว จะได้คาร์โบไฮเดรท เพียงอย่างเดียว ทั้ง ๆ ที่โดยส่วนใหญ่แล้วร่างกาย ได้รับคาร์โบไฮเดรทเป็นหลัก แต่ในข้าวยัง มีสารอาหารอื่น ๆ นอกเหนือจาก คาร์โบไฮเดรท

ลองผ่าตัดข้าวเปลือกด้านขวางออกมาดู จะเห็นเป็นชั้นๆ นั่นคือเปลือกนอก เปลือกที่เป็น เยื่อหุ้มเมล็ด ซึ่งกรรมวิธีการสีข้าวจะนำ ส่วนที่เป็นเนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวออกไป หากมีการ ขัดสีมาก ก็จะเหลือ ข้าวส่วนที่เป็นแกนใน ขัดสีน้อยก็จะเป็นข้าวกล้อง ยิ่งมีการขัดสีน้อย ก็จะยิ่ง เหลือคุณค่าทางโภชนาการเยอะ แต่คนส่วนใหญ่ ไม่ชอบรับประทานข้าวกล้อง เพราะเมล็ดข้าวมีความแข็ง ไม่อร่อยเหมือนข้าวขาวที่มีความเหนียวนุ่ม หุงขึ้นหม้อมากกว่า

คุณค่าทางโภชนาการทั้งหลายก็ไปตกอยู่ที่รำข้าว อุดมด้วยวิตามินอี วิตามินบี (ละลายน้ำ) ฯลฯ แต่ในที่สุดกลายเป็นอาหารของสัตว์ สมัยก่อน นิยมนำปลายข้าวต้มกับหยวกกล้วย ผสมรำข้าวนำไปเลี้ยงหมู อาหารเหล่านี้ เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ทำให้หมูมีสุขภาพดี มีคุณภาพต่างจาก หมูที่ถูกเลี้ยงในปัจจุบัน ที่อย่างดีก็ได้กินเศษอาหาร และอาหารอัดเม็ด

สำหรับคนเรานั้น บางคนกินวิตามินอย่างเดียวโดยไม่กินข้าว ไม่กินผัก และไม่กิน กับข้าวอย่างอื่น ก็จะไม่มีผลดีต่อร่างกาย เพราะวิตามินบางตัว ต้องมีอาหารนำ เข้าสู่ส่วน ต่าง ๆ ของร่างกาย มิเช่นนั้นก็ไม่มีประโยชน์

นอกจากคาร์โบไฮเดรทแล้ว ในข้าวยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ใยอาหาร ในข้าวกล้องจะมีใยอาหาร มากกว่าข้าวชนิดอื่น มีทั้งวิตามินบี 1 บี 2 และบี3 ข้าวมีบทบาท สำคัญในการเปลี่ยนอาหาร ให้เป็นพลังงาน และมีส่วนสำคัญต่อระบบประสาท จะเห็นว่าคนที่เป็น โรคเหน็บชา มักถูกแนะนำให้รับประทานข้าวกล้อง เป็นอาหารหลัก

ข้าวเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ต้องค่อย ๆ เคี้ยว พอรับประทานไปได้ 2-3 ช้อน ผู้บริโภคจะยังไม่ค่อยรู้สึกว่าให้พลังงาน ต่างจากน้ำหวานดื่มแล้วรู้สึกสดชื่นทันที เพราะน้ำตาลเข้าไปสู่ กระแสเลือดโดยตรง แต่กระบวนการรับประทาน ข้าวจะค่อยเป็น ค่อยไป เพราะเป็นโมโลกุลในรูปของแป้งใหญ่ ระบบของร่างกายจะค่อย ๆ ตัดเป็นท่อนเล็ก ๆ จนกลายเป็นกลูโคส แล้วนำไปใช้

การรับประทานข้าวครบทั้งสามมื้อ ร่างกายจะค่อย ๆ ลำเลียงกลูโคสเข้าสู่ร่างกาย และสมองตลอดเวลา ข้าวในแต่ละมื้อ ที่รับประทานเข้าไป ร่างกายจะค่อย ๆ ส่งกลูโคส ไปเลี้ยงร่างกาย เมื่อย่อยสลายหมดแล้ว ร่างกายก็จะต้องการอาหารมื้อถัดไป ซึ่งกลไกการทำงานของอวัยวะภายในมนุษย์นั้น เป็นไปอย่างน่ามหัศจรรย์

ประโยชน์ของข้าวยังไม่จบเพียงเท่านี้นะคะ ส่วนจะมีอะไรอีกนั้น โปรดติดตาม ตอนต่อไปให้ได้นะคะ

Endrophine


แหล่งข้อมูล :
www.bangkokbiznews.com