ประเพณีสงกรานต์
Article Index
ประเพณีสงกรานต์
หน้า #
หน้า #
หน้า #
หน้า #
All Pages
อากาศร้อนๆ แบบนี้ ถ้าได้แช่ตัวในอ่างน้ำเย็นสักพัก หรือว่ายน้ำในทะเลสวยๆ ที่ไหนสักแห่ง และจิบเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้ว ก็คงจะทำให้รู้สบายไม่น้อย แต่วิธีนี้ อาจจะเป็นการคลายร้อน แบบธรรมดาไปหน่อย ดังนั้นหากคุณอยากจะเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง ลองมาดับร้อนกับเราซิค่ะ รับรองว่า ซัมเมอร์นี้จะตราตรึงในความทรงจำของคุณไปอีกนานแน่นอน

อากาศร้อนๆ แบบนี้ อาจจะทำให้ ใครหลายๆ คนรู้สึกหงุดหงิด อยู่ใช่ไหมละค่ะ เพราะแค่ขยับนิด ขยับหน่อย เหงื่อก็ออกแล้ว แถมยังทำให้ตัวเหม็น เหนียวเนอะหนะด้วย มิหนำซ้ำเจ้าแดดแรงๆ ยังคอยจ้อง จะเล่นงาน ผิวสวยๆ ของคุณอีกต่างหาก

แต่อย่างไรก็ตาม ดิฉันก็เชื่อว่า คงยังมีอีกหลายคน เช่นกันที่เฝ้ารอ ให้หน้าร้อนมาถึงไวๆ เพราะนอกจาก จะเป็นช่วงปิดภาคเรียนระยะยาว หรือมีวันหยุด หลายวันแล้ว หนุ่ม ๆ สาวๆ บางคน ยังถือโอกาส อวดหุ่นสวยๆ ด้วยชุดว่ายน้ำ คอลเล็คชั่นใหม่ ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ อาหารบางชนิด อย่างไอศครีม และเครื่องดื่มเย็น ๆ ถ้าจะให้อร่อยแล้วละก็ ซัมเมอร์นี่แหละเหมาะที่สุด

แต่สำหรับคุณๆ ที่เบื่อหน่าย กับกิจกรรมซ้ำซาก ดังกล่าว เราก็มีกิจกรรมดีๆ มีสาระมาฝากกัน เผื่อว่า จะทำให้ซัมเมอร์ของคุณ สนุกและมีคุณค่าขึ้นบ้างก็ได้

กิจกรรมที่ว่าก็คือ การสืบทอดเทศกาลสงกรานต์ แม้หลายคน อาจจะบอกว่าธรรมดา ไปหน่อย เพราะใครๆ ก็รู้จักวันสงกรานต์ แถมยังเล่นสาดน้ำกันทุกปี แล้วรู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว วันสงกรานต์ มีประวัติความเป็นมา สำคัญ และมีคุณค่าต่อเราอย่างไร เราควรจะทำอะไร ในวันสงกรานต์บ้าง ถ้ายังไม่รู้ละก็ ตามเรามาเลย


"สงกรานต์" เป็นภาษาสันสกฤต แปลว่า ผ่าน หรือเคลื่อนย้ายเข้าไป หมายถึง เวลาที่ดวงอาทิตย์ เคลื่อนจากราศีหนึ่ง ไปสู่อีกราศีหนึ่ง ทุกๆ เดือน ยกเว้น เมื่อย้ายจากราศีมีน สู่ราศีเมษ จะเรียกชื่อพิเศษว่า "มหาสงกรานต์" เพราะเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตามความเชื่อ ของอินเดียฝ่ายเหนือ และไทยก็รับคติความเชื่อ เกี่ยวกับวันขึ้นปีใหม่นี้ มาใช้เช่นกัน แต่จะเรียกว่า "สงกรานต์" เท่านั้น

การกำหนด วันขึ้นปีใหม่ แต่เดิมของไทย ใช้วิธีนับทางจันทรคติ ดังนั้น แต่ละปีจะไม่ตรงกัน จนถึงสมัยรัชกาลที่ ๕ ได้กำหนดให้ วันที่ ๑ เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๒ และได้เปลี่ยนแปลง อีกครั้งหนึ่ง ในปี พ.ศ.๒๔๘๔ โดยกำหนดวันขึ้นปีใหม่ ตรงกับวันที่ ๑ มกราคม ตามหลักสากล ส่วนวันสงกรานต์ กำหนดให้มี ๓ วัน คือวันที่ ๑๓ - ๑๔ - ๑๕ เมษายน ของทุกปี มีชื่อเรียกว่า วันมหาสงกรานต์ วันเนา และวันเลิงศก ตามลำดับ ในแต่ละภูมิภาค มีชื่อเรียกวันดังกล่าว และมีพิธีกรรม แตกต่างกัน ตามคติความเชื่อ ของแต่ละท้องถิ่น